ยอดผู้เสียชีวิตในเนปาลเพิ่มขึ้นเป็น 6,204 คน

ต่างประเทศ
1 พ.ค. 58
08:22
117
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตในเนปาลเพิ่มขึ้นเป็น 6,204 คน

ผ่านมา 6 วันแล้ว สำหรับเหตุแผ่นดินไหวที่เนปาล ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 6,204 คนแล้ว แต่ผู้บัญชาการทหารบกปรับประเมินตัวเลขผู้เสียชีวิตว่าอาจสูงถึง 15,000 คน ขณะที่สภากาชาดของเนปาลเตือนรัฐบาลให้เตรียมรับมือกับความเสียหายร้ายแรงที่อาจจะเกิดขึ้นในหมู่บ้านตามชนบท ซึ่งส่วนใหญ่ความช่วยเหลือยังเข้าไปไม่ถึง

 
เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงนักปีนเขาที่ได้รับบาดเจ็บจากหิมะถล่มมาส่งที่เมืองลุกลาเพื่อทำการรักษา ก่อนจะเดินทางกลับไปกรุงกาฐมาณฑุ หิมะถล่มเป็นผลสืบเนื่องมาจากแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 ทำให้มีนักปีนเขาเสียชีวิต 19 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 5 คน ที่เหลือเป็นคนนำทางชาวเชอร์ปา ขณะที่กองทัพเนปาลได้นำเฮลิคอปเตอร์ไปช่วยเหลือนักปีนเขา และนักเดินป่าในจุดอื่นๆ ที่ติดค้างอยู่ในพื้นที่แถบภูเขา เพื่ออพยพออกนอกพื้นที่ และบินกลับไปที่กรุงกาฐมาณฑุเช่นกัน
 
ส่วนที่หมู่บ้านบาลัว ซึ่งอยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว เจ้าหน้าที่ทยอยลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว ชาวบ้านที่นี่บอกว่านับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว ชีวิตความเป็นอยู่ลำบากมาก เพราะทุกอย่างพังทลาย ไม่มีอาหาร ไม่มีน้ำ ไม่มีอะไรเหลือเลย
 
ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินแห่งชาติเนปาลรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 6,204 คน บาดเจ็บ 13,932 คน ส่วนอินเดีย และทิเบตมีผู้เสียชีวิตรวมกันมากกว่า 100 คน ผู้บัญชาการทหารบกของเนปาลในฐานะหัวหน้าปฏิบัติการกู้ภัยทั่วประเทศ ให้สัมภาษณ์กับโทรทัศน์เอ็นบีซีของสหรัฐอเมริกาว่า สถานการณ์มีแนวโน้มที่แย่ลง และอาจมีจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ระหว่าง 10,000 - 15,000 คน
 
ส่วนสื่อของอินเดียรายงานว่า ในบางพื้นที่ของเขตชนบทห่างไกลมีปัญหาการปล้นสะดมรถบรรทุกสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่จะนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ ขณะที่สภากาชาดเตือนว่าในพื้นที่ชนบท ซึ่งอยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหวน่าจะเสียหายรุนแรง ขอให้รัฐบาลเนปาลเตรียมรับมือกับการจัดการในภาวะวิกฤต ยกตัวอย่างหมู่บ้านแห่งนี้ที่มีประชากร 150 คน เกิดดินถล่มทำให้ชาวบ้านเสียชีวิต 5 คน และบ้านทุกหลังได้รับความเสียหาย ขณะนี้ชาวบ้านต้องหาอุปกรณ์เท่าที่มีเหลือมาใช้ในการดำรงชีวิต นอกจากนี้ ชาวบ้านยังหวาดผวาว่าอาจจะเกิดแผ่นดินไหวซ้ำ และดินถล่มลงมาอีก
 
ก่อนหน้านี้ องค์การสหประชาชาติ ประเมินว่ามีประชาชนได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวมากกว่า 8,000,000 คน หรือคิดเป็น 1 ใน 4 ของประชากรทั้งประเทศ ส่วนเมืองบักตะปูร์ อดีตเมืองหลวงของเนปาล และเป็นที่ตั้งของมรดกโลก ได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยศูนย์ประวัติศาสตร์ซึ่งมีวัดโบราณที่มีอายุหลายร้อยปีหลายแห่ง พังถล่มลงมาทั้งหลัง ได้รับความเสียหายอย่างมาก และเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบว่าจะบูรณะขึ้นมาใหม่ได้อย่างไร
 
ขณะที่หมู่บ้านซาเลในเขตปกครองตนเองทิเบตของจีน ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่กรุงกาฐมาณฑุของเนปาล บ้านเรือนของประชาชนมากกว่าร้อยละ 90 พังถล่มลงมา ทางการจีนได้เร่งส่งความช่วยเหลือทั้งอาหาร และยารักษาโรคเข้ามาให้ผู้ประสบภัยแล้ว ขณะที่เด็กๆ ต้องเรียนหนังสือในเต็นท์ที่ทำเป็นโรงเรียนชั่วคราว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง