"พรเพชร"เตรียมนำประเด็นประชามติร่างรัฐธรรมนูญ หารือแม่น้ำ 5 สาย

การเมือง
1 พ.ค. 58
09:30
98
Logo Thai PBS
"พรเพชร"เตรียมนำประเด็นประชามติร่างรัฐธรรมนูญ หารือแม่น้ำ 5 สาย

ประธาน สนช.ระบุว่า การจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ด้วยการใช้กระบวนการตามมาตรา 46 ต้องเป็นมติร่วมกันของ ครม. และ คสช.โดยคาดว่าจะนำไปหารือในการประชุมแม่น้ำ 5 สายครั้งหน้า

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ชี้แจงการยื่นคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญว่า รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 ได้กำหนดให้สภาปฏิรูปแห่งชาติ คณะรัฐมนตรีและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เสนอคำขอแก้ไขในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญก็ต้องนำความเห็นเหล่านี้มาพิจารณา แต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจว่าจะแก้ไขเรื่องใดบ้าง

ส่วน สนช.สื่อมวลชนและประชาชนสามารถเสนอความเห็นได้แต่ไม่ได้ผูกพันกับคณะกรรมาธิการยกร่างฯ ซึ่งคณะกรรมาธิการยกร่างฯ ระบุว่า สนช.สามารถเสนอความเห็นได้ เนื่องจากมีความเกี่ยวเนื่องกันในหลายประเด็น ขณะที่คณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาศึกษาเสนอแนะและรวบรวมความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 34 วรรค2 ของรัฐธรรมนูญ จะเป็นผู้รวบรวมข้อเสนอให้กับคณะกรรมาธิการยกร่างฯ

นายพรเพชรยังชี้แจงถึงแนวทางการจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ด้วยการใช้กระบวนการตามมาตรา 46 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยกระบวนการที่ครม. และ คสช.ต้องมีมติร่วมกันเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมายัง สนช. เพื่อให้พิจารณาเห็นชอบหรือไม่ โดยร่างกฎหมายจะต้องอธิบายขั้นตอนรายละเอียด และการพิจารณาว่าการทำประชามตินั้นผ่านหรือไม่ผ่านความเห็นชอบ คาดว่าจะมีการหารือในการประชุมแม่น้ำ 5 สายด้วย ซึ่งอาจจะเป็นช่วงเวลาที่เริ่มเห็นความชัดเจนของร่างรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง