พิสูจน์หลุมฝังศพ 32 หลุมบนภูเขาลูกช้าง จ.สงขลา

ภูมิภาค
1 พ.ค. 58
14:46
390
Logo Thai PBS
พิสูจน์หลุมฝังศพ 32 หลุมบนภูเขาลูกช้าง จ.สงขลา

เจ้าหน้าที่เข้าพิสูจน์ทราบหลุมฝังศพ 32 หลุมบนภูเขาลูกช้าง ต.ปาดังเบซาร์ จ.สงขลา พบศพที่คาดว่าเป็นชาวโรฮิงญาแล้ว 4 ศพ แต่ต้องยุติการขุดชั่วคราว เพราะต้องรอให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบอัตลักษณ์ ขณะที่ชาวโรฮิงญาที่ถูกทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุเพราะป่วย ให้ข้อมูลว่าถูกขบวนการค้ามนุษย์ล่อลวงมาจากประเทศบังคลาเทศ ก่อนจะนำไปกักกันในแคมป์ต่างๆเพื่อผลักดันเข้าประเทศเพื่อนบ้าน

เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดสงขลา เร่งตรวจสอบหลุมฝังศพกว่า 32 หลุมบนภูเขาลูกช้าง หมู่ 8 บ้านตะโละ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จังหวัดสงขลา ที่มีทั้งขุดขึ้นใหม่ และขุดมานานแล้ว โดยได้มีการนำกิ่งไม้มาปักเป็นสัญลักษณ์บนหลุมแต่ละหลุม ซึ่งบางหลุมอาจมีศพมากกว่า 2 ศพ เพราะเป็นหลุมขนาดใหญ่

นอกจากนี้ยังพบการก่อสร้างเพิงพักจากเศษไม้ และเศษพลาสติก 39 หลัง แยกเป็นเรือนนอน 26 หลัง และห้องน้ำ รวมถึงเสื้อผ้าของชาวโรฮิงญา ซึ่งคาดว่าจะถูกเคลื่อนย้ายก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเดินทางไปถึง

อย่างไรก็ตามการเข้าตรวจสอบในครั้งนี้เจ้าหน้าทีพบผู้ป่วยชาวโรฮิงญาเป็นชาย 1 คน ซึ่งจากการสอบปากคำ ทราบว่าเป็นชาวบังคลาเทศเดินทางเข้าไทยทางเรือประมาณ 1 เดือนก่อน และได้เปลี่ยนไปอาศัยตามแคมป์ต่างๆ และเดินทางมาถึงแคมป์นี้เป็นแคมป์สุดท้าย โดยจะมีคนเฝ้าประมาณ 12 คน ซึ่งผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงได้เดินทางไปข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้านทั้งหมดแล้ว ส่วนผู้ป่วย หรือคนที่เดินทางไม่ไหวก็จะถูกทิ้งไว้ตามแคมป์ต่างๆ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการเร่งติดตามกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ในพื้นที่

ขณะที่การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ในขณะนี้ยังคงเร่งเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอตามสถานที่พักต่างๆบนแคมป์ชั่วคราว และเร่งขุดหลุมฝั่งศพทั้งหมดเพื่อตรวจพิสูจน์ ทั้งนี้การเข้าตรวจสอบแคมป์ที่พักของชาวโรฮิงญาครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา ตำรวจภูธรเมืองนครศรีธรรมราชจับกุมนายอานัว นายหน้าชาวโรฮิงญา ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฉ้อโกง หลังถูกชาวโรฮิงญาคนหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราชแจ้งความว่า นายอานัว ได้ข่มขู่เรียกค่าไถ่ตัวหลานชาย ซึ่งเป็นชาวโรฮิงญาที่เดินทางออกมาจากรัฐยะไข่ในราคา 95,000 บาทแต่เมื่อจ่ายเงินให้ทั้งหมด นายอานัวกลับไม่ยอมส่งตัวให้ และขอเรียกเงินค่าไถ่เพิ่ม ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่า หลานชายของผู้เสียหายได้เสียชีวิตแล้วในแคมป์ที่พักในตำบลปาดังเบซาร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง