ชาวบ้านหนีภัยการสู้รบเริ่มขาดแคลนเสบียง

ภูมิภาค
10 ก.พ. 54
14:58
49
Logo Thai PBS
ชาวบ้านหนีภัยการสู้รบเริ่มขาดแคลนเสบียง

นายอำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ ระบุเสบียงที่ใช้รองรับผู้อพยพหนีภัยการสู้รบในอำเภอภูสิงห์จะใช้ได้อีกเพียงสัปดาห์เดียว เนื่องจากไม่ได้รับงบประมาณจากส่วนกลาง

ชาวบ้านที่อยู่ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านอำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ กว่า 1,000 คน ยังคงพักอาศัยอยู่ที่ศูนย์อพยพชั่วคราวโรงเรียนบ้านขะยูง ล่าสุดเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนอาหารและน้ำดื่มแล้ว

นายเกริกชัย ผ่องแผ้ว นายอำเภอภูสิงห์ ระบุว่า พื้นที่อำเภอภูสิงห์อยู่ติดชายแดนไทย-กัมพูชาประมาณ 30 กิโลเมตร แต่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง จึงสั่งให้อพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่ แม้จะยังไม่มีการปะทะกันก็ตาม ทำให้ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากส่วนกลาง โดยคาดว่าเสบียงที่มีอยู่จะช่วยเหลือชาวบ้านได้เพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น

ส่วนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในศูนย์อพยพโรงเรียนบ้านน้ำขุ่นวิทยา อำเภอน้ำขุ่น จังหวัดอุบลราชธานี เริ่มทยอยเดินทางกลับเข้าบ้าน หลังเหตุการณ์ยังคงสงบ ทำให้เหลือเพียงชาวบ้านในอำเภอกันทรลักษ์ประมาณ 200 คนที่เจ้าหน้าที่ยังไม่อนุญาตให้กลับ เนื่องจากมีบ้านเรือนติดกับแนวปะทะของทหารทั้ง 2 ฝ่าย

ขณะที่นายดุสิต นนทะนาคร ประธานกรรมการหอการค้าไทย แนะว่า รัฐบาลควรแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยการเจรจากับกัมพูชาอย่างสันติ เพราะอาจกระทบกับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในอีก 3 ปีข้างหน้า

ประธานกรรมการหอการค้าไทยกล่าวด้วยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากบริเวณชายแดนของไทย-กัมพูชายังสามารถส่งสินค้าได้ตามปกติ แต่ปัญหาควรยุติโดยเร็วที่สุดเพื่อไม่ให้ส่งผลเสียในอนาคต


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง