ชายแดนไทย-เขมรยังตึงเครียด หลังทหาร 2 ฝ่ายเสริมกำลังต่อเนื่อง

ภูมิภาค
11 ก.พ. 54
01:10
101
Logo Thai PBS
ชายแดนไทย-เขมรยังตึงเครียด หลังทหาร 2 ฝ่ายเสริมกำลังต่อเนื่อง

แม้ว่าพรมแดนพิพาทระหว่างไทยกับกัมพูชาจะเงียบสงบลง แต่สถานการณ์ยังคงตึงเครียดเพราะทั้งสองฝ่ายยังเสริมกำลังเข้ามาอย่างต่อเนื่องสำนักข่าวรอยเตอร์เผยแพร่ภาพเจ้าหน้าที่ของกัมพูชานำข้าวสาร และ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาให้กับทหารที่ตรึงกำลังอยู่ตามแนวพรมแดนใกล้กับปราสาทพระวิหาร ซึ่งเป็นจุดพิพาทกับฝ่ายไทยที่ทำให้เกิดการยิงปะทะกันอย่างดุเดือดต่อเนื่องกันถึง 4 วัน

โดยข้าวสารและอาหารแห้งที่นำมาให้ทหารกัมพูชาได้มาจากการบริจาคของประชาชนผ่านทางโทรทัศน์ 2 ช่อง ได้แก่สถานีโทรทัศน์บายน กับ สถานีโทรทัศน์ซีทีเอ็น โดยสถานีโทรทัศน์ทั้งสองแห่งได้จัดตั้งกองทุนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามแนวพรมแดนที่ได้รับผลกระทบจากการปะทะกับฝ่ายไทย

มีรายงานว่ามีชาวกัมพูชากว่า 1,000 คนต้องอพยพทิ้งบ้านเรือนเข้ามาอยู่ในค่ายหลบภัย ซึ่งอยู่ห่างจากตัวปราสาทพระวิหารประมาณ 30 กิโลเมตร ขณะที่สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาร้องขอให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นช่วยกันดูแลผู้อพยพ และ ทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบ

ทั้งนี้โรงเรียนและวัดในพื้นที่พรมแดนทางภาคเหนือของกัมพูชาต้องแปรสภาพเป็นศูนย์พักพิงเพื่อรองรับผู้อพยพหลายพันคนที่หนีภัยการสู้รบ

หนังสือพิมพ์พนมเปญ โพสต์ รายงานว่า สถานการณ์บริเวณพรมแดนพิพาทยังคงตึงเครียด โดยทหารของกัมพูชาที่ตรึงกำลังอยู่เปิดเผยความเคลื่อวไหวของฝ่ายไทยที่มีการเสริมกำลังทหาร ปืนใหญ่ และ รถถัง เข้ามาที่พรมแดน

แม้จะยังไม่ทราบเหตุผลแน่นชัดที่อยู่เบื้องหลังการปะทะกันในครั้งนี้ แต่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนักวิเคราะห์บางคนที่ให้ความเห็นว่า นายทหารสายเหยี่ยวของไทย และ กลุ่มชาตินิยมอาจพยายามสร้างวิกฤตให้เกิดขึ้นเพื่อพยายามล้มรัฐบาลหรือเพื่อให้เกิดข้ออ้างที่จะนำไปสู่การปฏิวัติยึดอำนาจและล้มการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีนี้

ส่วนความเคลื่อนไหวทางการทูต มีรายงานว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะจัดการประชุมเพื่อคลี่คลายข้อพิพาทระว่างไทยกับกัมพูชาในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ โดยจะเป็นการประชุมภายในมีรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย และ กัมพูชา รวมทั้งรัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซียในฐานะประธานอาเซียน ซึ่งเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย เข้าร่วมชี้แจงต่อที่ประชุม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง