"เอ็ด มิลิแบนด์" ยืนยันไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรค SNP

ต่างประเทศ
2 พ.ค. 58
00:05
127
Logo Thai PBS
"เอ็ด มิลิแบนด์" ยืนยันไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรค SNP

การหาเสียงของนักการเมืองที่ลงสมัครรับเลือกตั้งสหราชอาณาจักรเข้มข้นขึ้นทุกขณะเมื่อเข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายก่อนที่ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง 45 ล้านคนจะเดินเข้าคูหาเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ค. 2558

เมื่อวานนี้ (30 เม.ย.) บีบีซีได้เชิญหัวหน้าพรรคใหญ่ 3 พรรคคือ "เดวิด คาเมรอน" จากพรรคอนุรักษ์นิยม, "เอ็ด มิลิแบนด์" จากพรรคแรงงานและ "นิค เคล็ก" จากพรรค Liberal Democrats มาแสดงวิสัยทัศน์ด้วยการตอบคำถามจากประชาชน

ทั้ง 3 คนถูกเจอคำถามหนักๆ แต่ก็เป็นคำถามที่คาดหมายได้ว่าจะต้องเจอ ทั้งประเด็นเรื่องการเก็บภาษีเงินได้ สวัสดิการที่อยู่อาศัย การแยกตัวจากสหภาพยุโรป ไปจนถึงพรรคที่จะดึงมาร่วมรัฐบาลหากได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

คาเมรอนบอกว่าเขามีนโยบายไม่เก็บภาษีจากผู้มีรายได้น้อย และขณะนี้ยังไม่คิดถึงเรื่องดึงพรรคใดมาร่วมรัฐบาลเพราะเขาจะใช้เวลา 7 วันที่เหลือหาเสียงให้เต็มที่เพื่อให้ครองเสียงข้างมากในสภาหรือเกิน 326 เสียง

ส่วนเอ็ด มิลิแบนด์ประกาศกร้าวว่า จะไม่ดึงพรรค Scottish National Party หรือ พรรค SNP มาร่วมรัฐบาลเด็ดขาดถ้าพรรคแรงงานของเขาได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งวันที่ 7 พ.ค.

ท่าทีและคำพูดของมิลิแบนด์ที่ปฏิเสธิพรรค SNP ซึ่งมีนิโคลา สเตอร์เจียน นักการเมืองหญิงวัย 44 ปีเป็นหัวหน้าพรรค ถูกกล่าวถึงอย่างกว้างขวางในสื่อสังคมออนไลน์ เช่น "พรรคแรงงานขอไม่จัดตั้งรัฐบาลเสียดีกว่าจะต้องจับมือกับพรรค SNP" และ "ถ้าคิดว่าเลือก SNP แล้วจะรัฐบาลที่มีพรรคแรงงานร่วมรัฐบาลด้วย ผมบอกได้เลยว่าไม่มีทาง ถ้าคุณต้องการรัฐบาลพรรคแรงงานก็ต้องลงคะแนนให้พรรคแรงงานเท่านั้น"
 
นอกจากนี้ มิลิแบนด์ยังตอบคำถามถึงจุดยืนของพรรคแรงงานต่อการให้อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปด้วยว่า เขาไม่สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวจากอียู และมองว่าหากอังกฤษออกจากอียู จะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจและอัตราการว่างงานจะสูงขึ้น

ล่าสุด มิลิแบนด์เดินทางไปหาเสียงที่เมืองกลาสโกลว์ สกอตแลนด์ และได้กล่าวย้ำอีกว่าจะไม่ดึงพรรค SNP มาร่วมรัฐบาล "อย่าเอาประเทศไปเสี่ยงกับพรรค SNP เพราะพรรคแรงงานต่างหากที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ประเทศนี้" หัวหน้าพรรคแรงงานกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง