ชาวบ้านภูมิซรอลยังคงหวาดกลัวสถานการณ์ชายแดน

ภูมิภาค
13 ก.พ. 54
14:49
72
Logo Thai PBS
ชาวบ้านภูมิซรอลยังคงหวาดกลัวสถานการณ์ชายแดน

บรรยากาศในหมู่บ้านภูมิซรอล อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษในคืนนี้ ชาวบ้านยังเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยส่วนใหญ่ยังคงหวาดวิตกและอพยพไปนอนที่อื่น ส่วนในวันพรุ่งนี้โรงเรียนภูมิซรอลวิทยายืนยันจะเปิดเรียนตามปกติ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ แม้ว่าผู้นำหมู่บ้านจะชี้แจงกับชาวบ้านถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังจากมีเสียงดังคล้ายระเบิด และเสียงปืน แต่คืนนี้เป็นคืนที่ 2 โดยเฉพาะชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนอย่างชาวบ้านภูมิซรอล ได้เดินทางไปพักกับบ้านญาติตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันนี้ รวมถึงจุดอพยพต่างๆ ที่จังหวัดเตรียมไว้ให้ เนื่องจากยังไม่มั่นใจว่าสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะเกิดขึ้นอีกครั้ง

บรรยากาศในหมู่บ้านตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ในวันที่ 2 หลังจากแม่ทัพภาคที่ 2 ออกมายืนยันว่าเหตุการณ์ในพื้นที่เป็นปกติ แต่เมื่อคืนที่ผ่านมากลับมาเหตุการณ์เสียดังคล้ายเสียงปืน และระเบิดเกิดขึ้นหลายจุดในพื้นที่ตามแนวชายแดน จนชาวบ้านต้องอพยพไปอยู่กับบ้านของญาติพี่น้อง รวมไปถึงศูนย์อพยพชั่วคราวของอำเภอกันทรลักษ์

ส่วนตลอดช่วงบ่ายของวันนี้ บรรยากาศของหมู่บ้านไม่แตกต่างจากเมื่อวานนี้ซึ่งบ้านหลายหลังปิดสนิท และชาวบ้านยังคงทยอยออกจากหมู่บ้าน เนื่องจากยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ ทำให้ผู้ใหญ่บ้านซำเม็งได้ประชุมชี้แจงกับชาวบ้าน โดยระบุว่า หากได้ยินเสียงปืน หรือเสียงระเบิดดังขึ้น ขอให้ชาวบ้านทุกคนอย่าตื่นตระหนก และรอฟังการประกาศจากผู้นำชุมชน เพื่อให้ชาวบ้านเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน

ตลอดทั้งวันในวันนี้ ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ปะทะกันตามแนวชายแดนเดินทางไปลงทะเบียนรอรับการช่วยเหลือในด้านต่างๆ ซึ่งทางจังหวัดจะเปิดให้ชาวบ้านได้ลงทะเบียนจนถึงสัปดาห์หน้า ส่วนการฟื้นฟูที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน ทางจังหวัดเตรียมจัดสรรเงินที่ได้รับบริจาค เพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ขณะเดียวกัน สถานการณ์ความไม่สงบ ที่ยังไม่นิ่งอยู่ในปัจจุบัน ทำให้เกษตรกรบางคนไม่สามารถ หรือกล้าเข้าไปทำมาหากินในพื้นที่ของตนเอง เนื่องพื้นที่ติดกับแนวปะทะ

ด้านโรงเรียนภูมิซรอลวิทยา แม้ว่าจะได้รับผลกระทบ และความเสียหายจากการปะทะกัน แต่ผู้อำนวยการโรงเรียนยืนยันว่าจะในวันพรุ่งนี้จะเปิดการเรียนการสอนตามปกติ ส่วนในวันพรุ่งนี้ยังต้องเฝ้าระวังอีกครั้ง นอกจากนี้ จะมีนักจิตวิทยาลงพื้นที่เยียวยาจิตใจชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ปะทะกันอีกด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง