ลูกเรือประมงไทยหลายคนเข้าข่ายค้ามนุษย์

สังคม
10 เม.ย. 58
08:02
195
Logo Thai PBS
ลูกเรือประมงไทยหลายคนเข้าข่ายค้ามนุษย์

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบข้อมูลการเดินทางไปทำงาน ของลูกเรือประมงไทย ที่ได้รับการช่วยเหลือจากอินโดนิเซีย โดยพบว่า หลายคนเข้าข่ายตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์จากกลุ่มนายหน้า จึงเตรียมขยายผลดำเนินการกับผู้อยู่เบื้องหลังการค้ามนุษย์

ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือ ปคม., นักสังคมสงเคราะห์, เจ้าหน้าที่จากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ร่วมกันซักถามประวัติ และตรวจสอบรายละเอียดการเดินทางไปทำงานประมง จากลูกเรือประมงไทย ที่ได้รับการช่วยเหลือจากสาธารณรัฐอินโดนิเซีย จำนวน 62 คน จาก 68 คน หลังเดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.2558) โดย 4 คน ถูกควบคุมตัว เนื่องจากเป็นผู้ที่มีหมายจับก่อนเดินทางไปทำงาน ขณะที่ 1 คนรักษาอาการป่วยอยู่ที่โรงพยาบาล และอีก 1 คนญาติมารับกลับบ้านแล้ว

พล.ต.ต.ธิติ แสงสว่าง ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ระบุว่า การตรวจสอบแยกออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่สมัครใจเดินทางไปทำงาน และกลุ่มแรงงานตกเรือ ซึ่งถือว่าเข้าข่ายการค้ามนุษย์ จากการสอบถามลูกเรือประมงเบื้องต้น พบว่า หลายคนลงเรือประมงผ่านนายหน้า ที่มีรายชื่ออยู่ในข่ายการติดตามของ ปคม. ถึง 3 กลุ่ม ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสอบถามประวัติการเดินทางไปทำงานอย่างละเอียด เพื่อใช้เป็นหลักฐานเชื่อมโยงเอาผิดกับขบวนการค้ามนุษย์ต่อไป

ด้านนายอนุสันต์ เทียนทอง โฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เผยว่า ลูกเรือประมงทุกคนจะได้รับการช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ทางราชการโดยเฉพาะลูกเรือที่เข้าข่ายเหยื่อค้ามนุษย์

หลังจากผ่านกระบวนการตรวจสอบประวัติญาติของลูกเรือสามารถมารับกลับภูมิลำเนาได้ทันที แต่หากยังไม่ประสงค์ที่จะเดินทางกลับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะจัดบ้านพักชั่วคราวไว้รองรับแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง