ตรวจสอบคุณสมบัติผู้แทนเกษตรกรหมู่บ้านไม่พบทุจริต

ภูมิภาค
14 ก.พ. 54
07:46
45
Logo Thai PBS
ตรวจสอบคุณสมบัติผู้แทนเกษตรกรหมู่บ้านไม่พบทุจริต

การเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร ระดับหมู่บ้านทั่วประเทศ เมื่อวานนี้ ปรากฎมีผู้มาใช้สิทธิ์ไม่มากนัก ขณะที่การตรวจสอบผลการเลือกตั้ง ยังไม่พบการร้องเรียนเรื่องทุจริต เจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรระดับหมู่บ้าน จังหวัดต่างๆ เช่น จังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดพิษณุโลก เร่งตรวจสอบผลการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร หลังได้ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ช่วงค่ำวานนี้ (13ก.พ.) เบื้องต้นยังไม่พบการร้องเรียนเรื่องทุจริต หรือคัดค้านการเลือกตั้ง แต่ปัญหาที่พบมากในการเลือกตั้งครั้งนี้ คือ มีผู้ใช้สิทธิน้อยบางแห่งไม่ถึงร้อยละ 50 และปัญหารายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนตกหล่น เช่น ในจังหวัดแพร่ ที่มีการแจ้งความไว้ และอยู่ระหว่างตรวจสอบ

ส่วนการตรวจสอบคุณสมบัติผู้แทนเกษตรกร ที่ผ่านการเลือกตั้ง หากพบว่าไม่ใช่เกษตรกร เคยถูกดำเนินคดีอาญา หรือถูกไล่ออกจากราชการ จะถูกตัดสิทธิ์ทันที และจะไม่มีการเลือกตั้งใหม่ เพราะ 30 วันหลังจากนี้ ผู้แทนระดับหมู่บ้าน จะต้องคัดเลือกกันเอง เพื่อเป็นตัวแทนระดับตำบล ตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติ ขณะที่ผู้สมัครที่ได้รับเลือกเป็นผู้แทนเกษตรกร ในอำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ เรียกร้องให้สังคม จับตาการเลือกตั้งในระดับอำเภอ เพราะเชื่อว่ามีความพยายามของกลุ่มการเมืองที่ต้องการครอบงำ สภาเกษตรกรแห่งชาติ จากการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง ในระดับหมู่บ้าน และบางส่วนได้เป็นตัวแทนเกษตรกร

ด้านศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและพยากรณ์ทางการเกษตร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ หรือ แม่โจ้โพล์ล ได้สำรวจความเห็นเกษตกรทั่วประเทศ จำนวน 984 คน เรื่อง สภาเกษตรกร ที่พึ่งใหม่ของเกษตรกรไทย จริงหรือ พบว่า เกษตรกรร้อยละ 62 ต้องการให้สภาเกษตรกร ช่วยเรื่องราคาสินค้าเกษตร ไม่ไห้ตกต่ำ ร้อยละ 13 ต้องการให้แก้ปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน และพัฒนาแหล่งน้ำชลประทานเพื่อการเกษตร และร้อยละ 75 เชื่อว่า ผู้แทนเกษตรกร จะช่วยให้เกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง