ยูเอ็นห่วงโรคระบาดในเนปาล

ต่างประเทศ
2 พ.ค. 58
14:40
99
Logo Thai PBS
ยูเอ็นห่วงโรคระบาดในเนปาล

แผ่นดินไหวในประเทศเนปาลผ่านไปแล้ว 1 สัปดาห์ ทางการเนปาลคาดว่าไม่น่าจะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติมแต่สิ่งที่น่ากังวลในขณะนี้ คือ โรคระบาด โดยเฉพาะเด็กๆในพื้นที่ประสบภัยที่มีความเสี่ยงสูง ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตตอนนี้เพิ่มสูงกว่า 6,600 คนแล้ว

ผู้ปกครองนำบุตรหลานไปรับการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคระบาดที่อาจจะเกิดขึ้น นายแพทย์โรเดอริโค่ ออฟริน หัวฝ่ายปฏิบัติการฉุกเฉินองค์การอนามัยโลกบอกว่าในสถานการณ์ที่ขาดแคลนน้ำสะอาดและสุขอนามัย ประชาชนไร้ที่อยู่อาศัย ปัจจัยเหล่านี้ทำให้มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคระบาดก่อนหน้านี้ องค์กรยูนิเซฟเตือนว่าเจ้าหน้าที่จะต้องเร่งทำงานแข่งกับเวลาเพื่อป้องกันการเกิดโรคระบาดโดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนที่มีประมาณ 1,700,000 คน และอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าจะเข้าสู่ฤดูฝน จะยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายมากขึ้น

ตอนนี้สถานที่เก็บศพตามโรงพยาบาลในพื้นที่ประสบภัยพิบัติเต็มไปด้วยร่างผู้เสียชีวิต มีญาติของผู้เสียชีวิตจำนวนมากมารออยู่ด้านหน้าเพื่อรอรับศพไปประกอบพิธี แต่เนื่องจากศพมีจำนวนมากทำให้ญาติต้องรอนานหลายวัน บางคนกล่าวโทษรัฐบาลว่าไม่มีประสิทธิภาพในการทำงาน ทั้งๆที่นานาชาติส่งความช่วยเหลือมาให้มากมาย ศพที่ได้รับการระบุตัวตนแล้วจะถูกนำไปประกอบพิธีณาปนกิจทันทีเพื่อป้องกันการเกิดโรคระบาด โดยรัฐบาลมีคำสั่งให้ทำพิธีฌาปนกิจทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

วันนี้ (2 พ.ค.58) ครบรอบ 1 สัปดาห์หลังแผ่นดินไหวขนาด 7.8 โฆษกกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ที่ผ่านมาทางการได้พยายามอย่างดีที่สุดแล้วทั้งเรื่องของการกู้ภัยและช่วยเหลือผู้ประสบภัย แต่ตอนนี้คาดว่าไม่มีความเป็นไปได้ที่จะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม ตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการเพิ่มเป็น 6,621 คน บาดเจ็บ 14,023 คน ส่วนที่อินเดียและทิเบตมีผู้เสียชีวิตรวมมากกว่า 100 คน

ทีมกู้ภัยนานาชาติจาก 20 กว่าประเทศ ยังคงช่วยกันค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ใช้ทั้งสุนัขดมกลิ่นและอุปกรณ์ค้นหาด้วยความร้อน และตั้งแต่คืนวันพฤหัสบดี(30 เม.ย.58)ที่ผ่านมา ยังไม่พบผู้รอดชีวิตเพิ่มและช่วงค่ำวันศุกร์(1 พ.ค.58)ที่ผ่านมา ประชาชนในกรุงกาฐมัณฑุร่วมกันจุดเทียนเพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง