ก.เกษตรฯคุมเข้มป้องกันลักลอบนำเข้าหมูกี้

ภูมิภาค
17 ก.พ. 54
00:56
56
Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯคุมเข้มป้องกันลักลอบนำเข้าหมูกี้

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมเพิ่มความเข้มงวดป้องกันลักลอบนำเข้าซากหมูกี้ที่นำมาผลิตเป็นหมูหัน พร้อมชี้ว่า นักการเมืองและข้าราชการเกี่ยวข้องให้ขบวนการลักลอบนำเข้า ทำให้ยากแก่การปราบปรามศุลกากรภาค 2 จับผู้กระทำความผิดและยึดสินค้าลับลอบนำเข้าตามแนวชายแดนริมแม่น้ำโขง เช่น กระเทียม , หอมหัวใหญ่ , ยาเสพติด , สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และสินค้าตามอนุสัญญาไซเตส รวมถึง ซากลูกหมูพันธุ์พื้นบ้านของลาวและเวียดนาม หรือ หมูกี้ รวม 96 คดี คิดเป็นมูลค่ากว่า 14 ล้านบาท ด้าน น.ส.พรพิมล สัตยาภินันท์ นายด่านศุลการกรจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่าปัญหาการลักลอบนำเข้าหมูกี้กลับมาระบาดในช่วงนี้ เนื่องจากผลผลิตลูกหมูในประเทศน้อยและมีราคาสูง และหากสามารถลักลอบนำเข้ามาผลิตเป็นหมูหันจะได้กำไรอย่างน้อยตัวละ 500-600 บาท พร้อมยอมรับว่าแม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะพยายามป้องกันและปราบปราม แต่ยังไม่สามารถลดปริมาณการลักลอบดังกล่าวได้

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่าปัญหาดังกล่าวมาจากนักการเมืองท้องถิ่นและข้าราชการ บางส่วนเห็นรายได้จากการช่วยส่งข่าว หาเส้นทางหลบเลี่ยงการจับกุม รวมถึงปกปิดข้อมูลบริษัทห้องเย็นที่ใช้เป็นแหล่งพักซากหมูกี้ ก่อนส่งไปจังหวัดนครปฐม และอีกหลายพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งเป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายหมูหันที่มีชื่อเสียง พร้อมเตรียมเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังการนำเข้าหมูกี้ที่อาจเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงที่สุกรออกสู่ตลาดน้อยกว่าปกติ

สำหรับซากหมูกี้เป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคอย่างน้อย 11 ชนิด เช่น โรคปากเท้าเปื่อย , โรคทางเดินหายใจ , โรคอหิวาตกโรคในสัตว์ แต่หากผู้ปรุงไม่ระมัดระวังก็อาจได้รับเชื้อเหล่านั้นได้ ขณะเดียวกันจำเป็นต้องปรุงสุกแบบ 100 เปอร์เซ็น จึงจะมาบริโภคได้อย่างปลอดภัย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง