"กัมพูชา" ส่งหนังชิงออสการ์ในรอบ 18 ปี

Logo Thai PBS
"กัมพูชา" ส่งหนังชิงออสการ์ในรอบ 18 ปี

กว่า 30 ปี นับแต่เขมรแดงลงจากอำนาจในกัมพูชา คนรุ่นใหม่เริ่มกลับมาฟื้นฟูวงการภาพยนตร์ โดยล่าสุด คณะกรรมการคัดเลือกภาพยนตร์ออสการ์ของกัมพูชาตัดสินใจส่งหนังเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศเป็นครั้งแรกในเกือบ 2 ทศวรรษ

15 วันหลังจากอพยพจากกรุงพนมเปญ Nun Amara ต้องแยกจากพ่อ ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นอดีตแกนนำทหาร และสามีผู้เป็นตำรวจชายแดน โดยไม่เคยได้มีโอกาสพบทั้งคู่อีกเลย เธอ และลูกสาวถูกส่งมาทำเกษตรในค่ายเพื่อผลิตอาหารที่ตนเองไม่เคยได้ลิ้มรส และ 1 ปีก็มา ก็ต้องเสียลูกสาวคนโตไปจากเหตุเรือล่ม นี่คือเรื่องราวใน Lost Loves ภาพยนตร์กัมพูชาถ่ายทอดชีวิตของหญิงสาว ที่ต้องดิ้นรนในยุครัฐบาลนายพอลพต ในปีระหว่างปี 2518 - 2522 และถูกคัดเลือกเป็นตัวแทนกัมพูชา เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปี

Lost Loves เป็นหนังแนวดราม่าอิงประวัติศาสตร์เรื่องแรกๆ ของกัมพูชา กำกับโดยชฮาย โบรา แสดงนำโดย กอว์ โสเธียรี ผู้เป็นภรรยา และ ลูกสาวของ Amara เจ้าของเค้าโครงเรื่องที่นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ สองสามีภรรยาใช้เงินเก็บตลอด 15 ปีเป็นทุนสร้าง และจัดฉายอยู่นานหลายเดือน โดยได้เสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ชม และสร้างความสะเทือนใจให้หลายคนที่เคยมีประสบการณ์ร่วมในยุคเขมรแดง

แม้ไม่ใช่สาขาหลัก แต่หากได้รับรางวัลในเวทีออสการ์ ก็ช่วยสร้างแรงกระเพื่อมได้ไม่น้อย ทั้งด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และการกระตุ้นให้สังคมหันมาสนใจประเด็นที่หนังนำเสนอ เช่น A Separation หนังสะท้อนปัญหาหย่าร้างของคู่สามีภรรยาในอิหร่านที่คว้าออสการ์ในปีที่แล้ว กลายเป็นสะพานวัฒนธรรมให้ประชาชนอิสราเอลเห็นใจชาวอิหร่าน ส่วน Saving Face ของปากีสถานที่คว้ารางวัลสาขาสารคดีสั้น ก็เป็นโอกาสให้ผู้กำกับผลักดันโครงการช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกสาดน้ำกรด และทำให้ทั่วโลกหันมาสนใจประเด็นสิทธิสตรีในปากีสถานมากขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง