ผกก.สภ.บันนังสตาเผยไม่สามารถสรุปเหตุตัดศีรษะสายข่าวใน จ.ยะลา ได้

ภูมิภาค
30 ส.ค. 55
14:48
284
Logo Thai PBS
ผกก.สภ.บันนังสตาเผยไม่สามารถสรุปเหตุตัดศีรษะสายข่าวใน จ.ยะลา ได้

ผู้กำกับการตำรวจภูธรบันนังสตา จังหวัดยะลา เผยยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเหตุฆ่าตัดศีรษะสายข่าวในจังหวัดยะลา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เป็นเรื่องส่วนตัว หรือการสร้างสถานการณ์ ขณะที่ ปปง.เข้ายึดทรัพย์โรงเรียนอิสลามบูรพา จังหวัดนราธิวาส ที่ถูกสั่งปิดเมื่อ 4 ปีก่อน ในข้อหาให้ที่พักพิงแก่แนวร่วม

โรงเรียนอิสลามบูรพา ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาส กลับมาเปิดเรียนอีกครั้ง ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา หลังถูกสั่งปิดเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ปี 2550 ในข้อกล่าวหาให้ที่พักพิงแก่กลุ่มแนวร่วมก่อความไม่สงบ แต่อุปกรณ์การเรียนการสอนที่ถูกทิ้งเป็นเวลานานทั้งคอมพิวเตอร์ หรือสื่อการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เริ่มเสื่อมสภาพ จนไม่สามารถใช้งานได้

น.ส.ซูไบดะห์ ดอเลาะ ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนอิสลามบูรพา กล่าวว่า หลังโรงเรียนถูกปิด นักเรียน 890 คน ต้องย้ายไปเรียนที่อื่น ส่วนครูอีก 32 คน ได้รับผลกระทบ ถูกสังคมมองว่าเป็นครูในโรงเรียนที่มีแนวร่วม โดยเฉพาะครูสอนศาสนาที่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพ ไม่สามารถไปสอนที่อื่นได้

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.ได้เข้าตรวจสอบ เพื่อยึดทรัพย์ที่ดิน ของโรงเรียนอิสลามบูรพา รวม 18 ไร่ ในความผิดข้อหาร่วมกันก่อการร้าย ซึ่งทางโรงเรียนอยู่ระหว่างยื่นอุทธรณ์ ภายใน 90 วัน ส่วนคดีอาญา อยู่ระหว่างการดำเนินคดีของศาล

ขณะที่เหตุฆ่าตัดศีรษะนายต่วนดาโอ๊ะ ต่วนสุหลง อาชีพรับซื้อเศษยางพารา ซึ่งเป็นสายข่าวของเจ้าหน้าที่ ในตำบลตลิ่งชัน อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา เมื่อเช้านี้ ซึ่งพฤติกรรมก่อเหตุคล้ายกลุ่มก่อความไม่สงบในอดีต แต่พันตำรวจเอก เจริญ ธรรมขันธ์ ผู้กำกับการตำรวจภูธรบันนังสตา จังหวัดยะลา บอกว่า ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ หรือเรื่องส่วนตัว เพราะก่อนหน้านี้ น้องชายผู้ตาย เคยถูกลอบยิง เพราะขัดแย้งกับคนในหมู่บ้าน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง