จนท.อุทยานเตรียมรื้อรีสอร์ทรุกที่อุทยานฯ เกาะเสม็ด จ.ระยอง

ภูมิภาค
31 ส.ค. 55
01:59
120
Logo Thai PBS
จนท.อุทยานเตรียมรื้อรีสอร์ทรุกที่อุทยานฯ เกาะเสม็ด จ.ระยอง

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง เตรียมสนธิกำลังรื้ออาคารสิ่งปลูกสร้างอีก 3 แห่ง ที่ยังไม่รื้อถอนตามคำสั่งประกาศกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในข้อหาบุกรุกที่อุทยานบนเกาะเสม็ด ขณะที่บางส่วนกำลังอยู่ระหว่างการรื้อถอน

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง หลายนายเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง เช่น อาคารที่พัก, รีสอร์ท และบังกะโล บนเกาะเสม็ด จังหวัดระยอง ที่มีการบุกรุกพื้นที่อุทยานกว่า 4 ไร่

นายอาคม น้ำคำ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด เปิดเผยว่า ยังพบการบุกรุก อีก 3 ราย ได้แก่ บ้านพักอันซีน, บ้านพักมุกเสม็ด และบ้านพักร้านอาหารพลอยเสม็ด หน้าเกาะเสม็ด หมู่ที่ 4 ตำบลเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ที่สร้างอาคารบุกรุกยื่นลงไปในทะเล ซึ่งเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504

ทางอุทยานฯ จึงนำคำสั่งปิดประกาศ ให้ผู้ที่กระทำความผิดเร่งรื้อสิ่งปลูกสร้างภายวัน 30 ส.ค. แต่เจ้าของกิจการยังไม่รื้อถอน ทางอุทยานฯ จึงเตรียมใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด โดยจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่เกือบ 4,000 นาย เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้ง 3 แห่ง ภายในต้นเดือนกันยายนนี้

ส่วนกรณีกลุ่มชาวบ้านที่บุกรุกเข้าไปปักหลักในพื้นที่สวนปาล์มที่หมดอายุสัมปทาน ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ โดยอ้างว่า ต้องการเรียกร้องที่ดินทำกินนั้น ล่าสุด สำนักงานจัดการป่าไม้ที่ 12 จังหวัดกระบี่ ให้ชาวบ้านนำหลักฐานไปลงทะเบียน เพื่อตรวจสอบว่าเป็นบุคคลในพื้นที่จังหวัดกระบี่จริงหรือไม่ โดยมีผู้ไปทะเบียนแล้วกว่า 500 คน จากทั้งหมดกว่า 2,000 คน

ทั้งนี้ นายยงยุทธ หล่อสุวรรณศิริ รองอธิบดีกรมป่าไม้ ยืนยันว่า จะนำเรื่องจัดสรรที่ดินทำกินเสนอต่อคณะรัฐมนตรี แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขต้องจัดสรรให้กับ ชาวบ้านที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดกระบี่ ตามมติคณะรัฐมนตรี ปี 2546 ก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง