ภัยแล้งภาคอีสาน เริ่มคลี่คลายหลังฝนตก

ภูมิภาค
31 ส.ค. 55
06:26
158
Logo Thai PBS
ภัยแล้งภาคอีสาน เริ่มคลี่คลายหลังฝนตก

ฝนตกต่อเนื่องในภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงนี้ ทำให้สถานการณ์ภัยแล้งหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลาย แต่บางจังหวัดยังเผชิญกับภาวะภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง

สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อความปลอดภัย หลังระดับน้ำแม่น้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้นและไหลเชี่ยวประกอบกับมีกิ่งไม้ไหลมาตามกระแสน้ำ ซึ่งเป็นอุปสรรคการเดินเรือ และอาจเกิดอุบัติเหตุ จึงกำชับให้คนขับเรือเพิ่มความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

ส่วนฝนที่ตกต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ และอ่างเก็บน้ำในจังหวัดมหาสารคาม ที่เพิ่มปริมาณสูงขึ้น ส่งผลให้สถานการณ์ภัยแล้ง ในจังหวัดนครราชสีมาเริ่มคลี่ โดยเฉพาะลำน้ำสาขาที่มีน้ำเพิ่มขึ้น ทั้งลำน้ำมูลที่ไหลผ่านอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 1 เมตร อยู่ที่ 3 เมตร 5เซนติเมตร ซึ่งส่งผลดีต่อผู้เลี้ยงปลากระชัง ที่เคยประสบปัญหาปลาหยุดการเจริญเติบโตเพราะระดับน้ำลดลงก่อนหน้านี้

ขณะที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ประสบปัญหาภาวะฝนทิ้งช่วง ส่งผลกระทบต่อนาข้าวใน 16 อำเภอ พื้นที่กว่า 70,000 ไร่ ด้านนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ได้ประสานไปยังสำนักงานฝนหลวง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจังหวัดขอนแก่น เพื่อขอให้ทำฝนหลวงในพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ส่วนฝนที่ตกในจังหวัดพิจิตร ส่งผลกระทบกับชาวนา ทำให้การเก็บเกี่ยวข้าว เป็นไปด้วยความยากลำบาก และทำให้ข้าวมีความชื้นสูง จนถูกหักค่าความชื้นตันละหลายพันบาท แต่ชาวนาจำเป็นต้องเร่งเก็บเกี่ยวเพราะเกรงว่าข้าวจะเสียหาย

ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองแม่สอด จังหวัดตาก เข้าตรวจสอบชุมชนซอยดีเดชา บริเวณหลังที่ว่าการอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่กำลังเดือดร้อนจากน้ำกัดเซาะบ้าน หลังฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอดขุดลอกเปิดทางน้ำ แต่กลับทำให้น้ำที่เชี่ยวกราก ไหลกัดเซาะบ้านเสียหายแล้วสองหลัง เบื้องต้นจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก่อน ด้วยการเสริมแนวตลิ่งให้มีความแข็งแรง เพื่อป้องกันน้ำกัดเซาะ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง