ดีเอสไอประชุมแก้ปัญหากักตุนน้ำมันปาล์ม

เศรษฐกิจ
18 ก.พ. 54
06:25
98
Logo Thai PBS
ดีเอสไอประชุมแก้ปัญหากักตุนน้ำมันปาล์ม

รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษเข้าประชุมร่วมกับกรมการค้าภายใน เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลนเพื่อสืบสวนหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกักตุนน้ำมันปาล์มเอาไว้ทำให้ขาดตลาดนายอดุลย์ บุววิทยาพานิชย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายการค้า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ประชุมหารือร่วมกับ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบปัญหาการกักตุนน้ำมันปาล์ม โดยการประชุมวันนนี้จะเป็นการพูดคุยถึงสถานการณ์และปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปาล์มในปัจจุบัน พร้อมกำหนดกรอบการสืบสวนก่อนขอความร่วมมือกับกรมการค้าภายใน และ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ให้ข้อมูลของบริษัทที่ได้รับการจัดสรรปาล์มน้ำมันจากรัฐบาลในล็อตแรกจำนวน 30,000 ตัน

ซึ่งก่อนหน้านี้มีปัญหาโรงงานปาล์มน้ำมันบรรจุขวดบางแห่งไม่ผลิตปาล์มน้ำมัน เนื่องจากการผลิตน้ำมันปาล์มและนำออกจำหน่ายสู่ตลาดในราคาที่รัฐบาลกำหนดราคาควบคุมขวดละ 47 บาททำให้เอกชนประสบปัญหาขาดทุน เนื่องจากต้นทุนการผลิตจริงในปัจจุบันอยู่ที่ขวดละ 51 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่จะนำข้อมูลทั้งหมดมาประมวลเพื่อแก้ปัญหารวมถึงกรณีที่อาจจะมีการกักตุนน้ำมันปาล์มเอาไว้ด้วย

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการน้ำมันปาล์มแห่งชาติ ยืนยันหากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ตรวจสอบและสืบสวนหาผู้ที่เข้ามาแสวงหาประโยชน์จากปัญหาน้ำมันปาล์ม โดยพบว่า มีนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องจะดำเนินการโดยไม่ละเว้น และ พร้อมให้เอกชนนำเข้าปาล์มน้ำมันแทนกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว หากการประชุมคณะกรรมการน้ำมันปาล์มแห่งชาติ ในวันที่ 22 ก.พ.นี้ พบสาเหตุว่ากระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถดำเนินการนำเข้าได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง