กรมพลศึกษาจัดแข่งขันกีฬา "ผู้เปลี่ยนอวัยวะ" เป็นครั้งแรก ก.ย.นี้

กีฬา
31 ส.ค. 55
12:23
142
Logo Thai PBS
กรมพลศึกษาจัดแข่งขันกีฬา "ผู้เปลี่ยนอวัยวะ" เป็นครั้งแรก ก.ย.นี้

กรมพลศึกษาจับมือกับสมาคมกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขันกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะแห่งประเทศไทยเป็นครั้งแรกโดยการแข่งขันจะมีขึ้นในเดือน ก.ย.นี้

ที่ผ่านมาแม้กลุ่มผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการเปลี่ยนอวัยวะจะกลับมามีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์เทียบเท่ากับคนปกติ แต่กลับไม่ได้รับโอกาสในการลงแข่งขันกีฬาร่วมกับคนปกติมากเท่าไรนัก เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อสภาพร่างกายทำให้ นพ.ไพบูลย์ จิตประไพ นายกสมาคมกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะแห่งประเทศไทยได้จับมือร่วมกับกรมพลศึกษาในการจัดการแข่งขันกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะแห่งประเทศไทยขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้เปลี่ยนอวัยวะมีโอกาสได้ลงแข่งขันกีฬา และ แสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียมกันที่สำคัญยังเป็นการสร้างภูมิต้านทานโรคต่างๆ ซึ่งต่างจากแนวคิดของผู้คนส่วนใหญ่ที่มองว่า กลุ่มผู้เปลี่ยนอวัยวะจะมีสภาพร่างกายที่อ่อนแอไม่สามารถเล่นกีฬาหนัก ๆ ได้

สำหรับการแข่งขันกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะแห่งประเทศไทยครั้งที่ 1 จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย.นี้ โดยมีการแข่งขันรวม 5 ชนิดกีฬาได้แก่ กรีฑา, เปตอง, เทเบิลเทนนิส, แบดมินตัน และว่ายน้ำ ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้จะมีเด็กชายณภัทร ยอดศรี วัย 6 ขวบ ซึ่งเป็นผู้ป่วยเปลี่ยนหัวใจ และ เป็นนักกีฬาที่อายุน้อยที่สุดในการแข่งขันลงแข่งขันกรีฑา และ ว่ายน้ำด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง