ปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ 5 อำเภอ จ.ประจวบฯ หลังฝนทิ้งช่วง

ภูมิภาค
18 ก.พ. 54
06:27
59
Logo Thai PBS
ปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ 5 อำเภอ จ.ประจวบฯ หลังฝนทิ้งช่วง

หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ขึ้นทำฝนหลวงในพื้นที่ อำเภอหัวหิน ปราณบุรี สามร้อยยอด ทับสะแก และอำเภอเมือง เพื่อเติมน้ำให้กับอ่างเก็บน้ำ หลังชาวบ้านประสบปัญหาภัยแล้งอย่างรุนแรง แต่การทำฝนหลวงยังไม่ประสบความสำเร็จ เพราะสภาพอากาศไม่มีความชื้น จังหวัดประจวบคีรีขันธุ์กำลังประสบปัญหาภัยแล้งอย่างรุนแรงเนื่องจากฝนทิ้งช่วงทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อน และ อ่างเก็บน้ำหลายแห่งเริ่มแห้งขอด โดยเฉพาะอ่างช่องลม และ อ่างจะกะ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำหลักมีปริมาณน้ำเหลือน้อยทำให้พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย

โดยเฉพาะอำเภอทับสะแกมีพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้วกว่า 65 หมู่บ้าน ใน 6 ตำบล ขณะนี้หลายหน่วยงานได้เร่งนำน้ำไปแจกจ่ายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ขณะที่ในอนาคตทางอำเภอทับสะแก มีโครงการเดินท่อขนาดใหญ่จากอ่างน้ำจะกะ มายังจุดสวมต่อท่อของอ่างช่องลม ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 50 ล้านบาทเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งระยะยาว

ขณะที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือแหล่งน้ำหลายพื้นที่แห้งขอดไม่เพียงพอต่อการทำเกษตรโดยเฉพาะแม่น้ำลำพะเนียง อำเภอนาด้วง จังหวัดหนองบัวลำภู เกษตรกร บอกว่า หลังขุดลอกลำพะเนียงทำให้แอ่งน้ำและแก่งหินถูกทำลายคลองไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้ จึงเรียกร้องให้ภาครัฐสร้างฝายเก็บกักน้ำเพื่อแก้ปัญหาแล้ง

ส่วนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่งของจังหวัดนครราชสีมามีปริมาณน้ำกว่าร้อยละ 80 ของความจุอ่างแต่ไม่สามารถระบายลงแหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อรักษาระบบนิเวศน์ในลำน้ำมูลที่แห้งขอดหลายจุดในอำเภอพิมายได้ โดยสำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ระบุว่า จะส่งผลกระทบต่อแผนบริหารจัดการน้ำซึ่งจะกระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่ที่ต้องเผชิญกับปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง