"รอยล" เผยทดสอบการระบายน้ำ กทม.ลดระดับ 1 ใน 5 ของความจุลำน้ำ

สังคม
1 ก.ย. 55
03:02
61
Logo Thai PBS
"รอยล" เผยทดสอบการระบายน้ำ กทม.ลดระดับ 1 ใน 5 ของความจุลำน้ำ

อีก 5 วัน รัฐบาลจะซ้อมแผนการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร ขณะที่ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยกรน้ำและการเกษตร พบว่าเส้นทางการระบายน้ำฝั่งตะวันตกช่วงคลองทวีวัฒนาแคบเป็นคอขวด ทำให้ลดระดับการระบายน้ำ 1 ใน 5 ของความจุลำน้ำ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชน

นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยกรน้ำและการเกษตร และกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ.อธิบายขั้นตอนการแผนซ้อมการระบายกรุงเทพมหานครที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 5 และ 7 กันยายนนี้ว่า วันที่ 5 กันยายน รัฐบาลจะทดสอบประสิทธิภาพการระบายน้ำ 1 ใน 5 ของความจุลำน้ำ เพื่อให้ปลอดภัยกับชาวบ้านในพื้นที่ฝั่งตะวันตก และตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา

เส้นทางการระบายน้ำฝั่งตะวันตกจะปล่อยน้ำจากใต้เขื่อนชัยนาท 10 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลงมาตามแม่น้ำเจ้าพระยา จะบังคับน้ำเข้าคลองมหาสวัสดิ์ ผ่านคลองทวีวัฒนา โดยจะแบ่งน้ำออกเป็น 2 ทาง คือปล่อยน้ำเข้าคลองบางเชือกหนังผ่านคลองราชมนตรี บางกอกใหญ่ ส่วนเส้นทางที่ 2 จะปล่อยน้ำเข้าคลองภาษีเจริญ แต่พบว่าคลองทวีวัฒนาบางช่วงเป็นคอขวดยาวกว่า 1 กิโลเมตร ทำให้เป็นอุปสรรคในการระบายน้ำ

การสำรวจของทีมข่าวไทยพีบีเอสพบว่าคลองทวีวัฒนาฝั่ง ถนนเพชรเกษม ซอย 69 ฝั่งทิศเหนือมีขนาดเล็กแคบเป็นคอขวด เมื่อเทียบกับคลองทวีวัฒนาฝั่งทิศใต้ ซึ่งชาวริมคลองทวีวัฒนา ต่างกังวลใจกับการซ้อมรับมือน้ำท่วมในอีก 5 วันข้างหน้า

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร; ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกังวลว่าเดือนกันยายนนี้จะมีฝนตกมาก ถ้ารัฐบาลปล่อยน้ำเข้ามามากพร้อมๆ กัน จนประชาชนได้รับผลกระทบ ก็จะใช้อำนาจที่มีอยู่ปิดประตูน้ำทันที

รศ.เสรี ศุภราทิตย์ กรรมการ กยน.กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการทดสอบครั้งนี้ เพราะน้ำในเขื่อนใหญ่ในภาคเหนือยังมีน้อย เมื่อรัฐบาลปล่อยน้ำลงมาทดสอบ ก็จะทำให้น้ำยิ่งน้อยลง แทนที่จะเก็บไว้ใช้ในฤดูแล้ง ขณะที่การปล่อยน้ำเพื่อทดสอบระบบ เป็นแค่การปล่อยน้ำเข้าคลอง ซึ่งแตกต่างจากภาวะน้ำท่วมจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง