ตำรวจจราจรใน กทม.เริ่มใช้ใบตักเตือนใบสั่งวันแรก

อาชญากรรม
1 ก.ย. 55
06:20
541
Logo Thai PBS
ตำรวจจราจรใน กทม.เริ่มใช้ใบตักเตือนใบสั่งวันแรก

วันนี้ เป็นวันแรกที่ตำรวจจราจรทั่วกรุงเทพมหานครจะใช้ใบว่ากล่าวตักเตือนผู้ขับขี่ แจกแทนใบสั่ง หรือใบเตือนใบสั่งในกรณีที่ทำผิดกฎจราจรเล็กน้อย แต่หากได้รับใบเตือนเกินกว่า 2 ใบ จะถูกส่งหมายเรียกไปที่บ้าน เพื่อให้มาเสียค่าปรับ

กองบังคับการตำรวจจราจร หรือ บก.จร.จะเริ่มใช้ใบเตือน แทนใบสั่งทั่วกรุงเทพมหานคร ในวันนี้ ( 1 ก.ย.) การออกใบเตือน หรือบันทึกว่ากล่าวตักเตือนผู้ขับขี่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร จะออกแทนใบสั่ง ให้กับผู้ขับขี่บนท้องถนนที่กระทำความผิดกฎจราจร

โดยการออกใบเตือนนั้นจะเป็นการเตือนนอกเหนือ 13 ข้อหาหลัก ตามนโยบายของกองบัญชาการตำรวจนครบาล เช่น ขับขี่โดยไม่คาดเข็มขัดนิรภัย หรือขับขี่โดยไม่พกใบอนุญาตขับขี่ เป็นต้น เมื่อตำรวจออกใบเตือนให้ผู้ขับขี่ที่ทำผิดกฎไปแล้ว หากมีความผิดซ้ำจะมีการบันทึกข้อมูล และให้ตำรวจปรับในอัตราสูงสุดทันที

สำหรับรูปแบบการทำงานของใบเตือนนั้นจะมีอยู่ 3 ส่วน ส่วนสีเหลือง จะให้กับผู้ขับขี่ที่ทำผิด ส่วนสีชมพูใช้สำหรับบันทึกข้อมูลการเตือน และส่วนสีขาวจะเป็นสำเนาติดอยู่ที่ต้นขั้วของเล่มใบเตือน เพื่อเป็นหลักฐานของตำรวจ ซึ่งเมื่อมีการเตือนผู้ขับขี่แล้ว ตำรวจจะบันทึกข้อมูลในส่วนของต้นขั้วส่งมายัง กองบังคับการจราจร เพื่อรวบรวมข้อมูลความผิดที่เตือนไป

จากนั้น บก.จร.จะส่งต่อข้อมูลดังกล่าวไปยังกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 - 9 และทุกสถานีตำรจ เพื่อให้ทุกท้องที่รับทราบว่าหากผู้ขับขี่คนใดที่ได้ออกใบเตือนไปแล้ว และหากพบว่ามีการเตือนอีก ก็จะเรียกเจ้าของรถตามทะเบียนนั้นมาปรับในอัตราโทษสูงสุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง