เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งจัดงานรำลึกการจากไปของ "สืบ นาคะเสถียร"

สังคม
1 ก.ย. 55
09:11
151
Logo Thai PBS
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งจัดงานรำลึกการจากไปของ "สืบ นาคะเสถียร"

วันนี้(1 ก.ย.) เป็นวันรำลึกการจากไปของสืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่มีการจัดกิจกรรมต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 22 แล้ว เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวการอนุรักษ์ธรรมชาติ ซึ่งพิธีรำลึกได้จัดขึ้นบริเวณอนุสรณ์สถานภายในที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เครือข่ายองค์กรอนุรักษ์ นักศึกษา และประชาชน ร่วมกันวางพวงหรีด บริเวณอนุสรณ์สถาน สืบ นาคะเสถียร ภายในที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี เพื่อรำลึกถึงการจากไปของ สืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง โดยมี นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินทางมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

สำหรับช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีพิธีสงฆ์ ทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ให้กับสืบ นาคะเสถียร รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้จะมีกิจกรรมจุดเทียนรำลึกในช่วงเย็นวันนี้(1 ก.ย.)
 
สืบ นาคะเสถียร ถือเป็นนักอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ เริ่มต้นการทำงานโดยดำรงตำแหน่งหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่า บางพระ จ.ชลบุรี ก่อนย้ายไปดำรงตำแหน่งหัวหน้าโครงการอพยพสัตว์ป่าตกค้างในพื้นที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา และในปี 2532 สืบ รับตำแหน่งหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เมื่อเข้ามาทำหน้าที่ พบปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า การล่าสัตว์ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าถูกยิงเสียชีวิต และปัญหาความยากจนของชาวบ้านรอบผืนป่า จึงทุ่มเทเขียนรายงานนำเสนอยูเนสโก เพื่อพิจารณาให้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรและห้วยขาแข้งเป็นมรดกโลก เพื่อให้พื้นที่ดังกล่าวได้รับการคุ้มครองอย่างเต็มที่ แต่ในระหว่างนั้นยังคงพบปัญหาดังกล่าวอย่างหนักหน่วงและต่อเนื่อง

จนที่สุดในวันที่ 1 กันยายน 2533 สืบตัดสินใจทำอัตวินิบาตกรรม เพื่อเรียกร้องให้สังคมและราชการหันมาสนใจปัญหาการทำลายทรัพยากรอย่างจริงจัง ซึ่งได้มีการตั้งมูลนิธิสืบนาคะเสถียรขึ้นเพื่อดำเนินกิจกรรมปกป้องและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ โดยเฉพาะป่าตะวันตกที่มีความสำคัญและความหลากหลายทางชีวภาพดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง