ความผิดพลาดในการร่วมหาเสียงของ "คลินต์ อิสต์วูด"

Logo Thai PBS
ความผิดพลาดในการร่วมหาเสียงของ "คลินต์ อิสต์วูด"

แม้จะเป็นนักแสดงและผู้กำกับในตำนานของฮอลลีวูด แต่การใช้ความสามารถของ คลินต์ อิสต์วูด มาโจมตีคนอื่นเพื่อประโยชน์ทางการเมือง กลับกลายเป็นแรงย้อนกลับที่ไม่เพียงสร้างความเสียหายให้กับพรรรคที่เขาสนับสนุน แต่ยังสร้างภาพด้านลบให้กับนักแสดงคนดังอีกด้วย

แม้นายบารัค โอบาม่า หัวหน้าพรรคเดโมแครตคู่แข่งคนสำคัญของนาย มิตต์ รอมนีย์ จะไม่ได้เป็นแขกในงานประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน แต่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ถูกทำให้เชื่อว่ามีตัวตนอยู่บนเวที จากลีลาการปราศัยของ คลินต์ อิสต์วูด นักแสดงในตำนานของฮอลลีวูด ที่ใช้เวลาก่อนที่นาย มิตต์ รอมนีย์ จะขึ้นปราศัยโจมตีนายโอบาม่าผ่านเก้าอี้เปล่าๆ ที่ตั้งอยู่บนเวที แม้จะเรียกเสียงเชียร์จากที่ประชุมคับคั่ง แต่กลับถูกมองจากสื่อว่านอกจากแย่งความสนใจจากการปราศัยของนายรอมนีย์แล้ว ยังสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อรีพับลิกันอีกด้วย

<"">
<"">

อิสต์วูด ได้รับการเสนอชื่อชิงออสการ์ถึง 24 ครั้ง ถูกจดจำจากชาวอเมริกันส่วนใหญ่ในฐานะ Dirty Harry บทตำรวจที่ท้าทายเส้นแบ่งทางศีลธรรมด้วยการปราบปรามเหล่าร้ายโดยใช้ความรุนแรง แต่ความพยายามนำภาพลักษณ์ดังกล่าวมาช่วยนายรอมนีย์หาเสียงกลับให้ผลตรงกันข้าม เมื่อการปราศัยนอกสคริปท์ที่เกินเวลาถึง 7 นาที เต็มไปด้วยข้อมูลที่ผิดพลาด ทั้งการโจมตีการรุกรานอัฟกานิสถานซึ่งแท้จริงแล้วอนุมัติตั้งแต่สมัยรัฐบาลนาย จอร์จ ดับเบิลยู บุช  การกล่าวหาในประเด็นผู้ว่างงานถึง 23 ล้านคน ทั้งที่ความจริงมีเพียง 12 ล้านคน จนถึงการแสดงความเห็นว่าคนจบกฎหมายไม่เหมาะกับการเป็นประธานาธิบดี โดยลืมไปว่านายรอมนีย์ก็จบกฏหมายจากฮาเวิร์ดเหมือนโอบาม่า

การปราศัยดังกล่าวสร้างกระแสวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมทั้งจาก ราเชล แมดดาวน์ ผู้ประกาศข่าวของ MSNBC ที่มองว่าเป็นการหาเสียงทางการเมืองที่ประหลาดที่สุดเท่าที่เธอเคยเห็นมา ดารารุ่นน้องไม่น้อยมองว่ามุกของเขาไร้ซึ่งอารมณ์ขันและดูเหมือนคนแก่ที่กำลังเมาสุรามากกว่า โรเจอร์ อีเบิร์ต นักวิจารณ์ภาพยนตร์ชื่อดังทวิตว่าอิสต์วูดไม่น่าเอาชื่อมาทิ้งเช่นนี้ ขณะที่ดาวตลกคริส ร็อกทวิตว่าหลังลงเวทีอิสต์วูดคงโทรทัศท์หาโอบาม่าแล้วบอกว่าทุกอย่างเป็นไปตามแผนแล้วครับท่าน

<"">
<"">

การปราศัยครั้งนี้ยังสร้างปรากฎการณ์ที่เรียกว่า eastwooding ที่มีผู้คนมากมายโพสต์ภาพการสนทนากับรูปเก้าอี้เปล่าๆ เพื่อเป็นการล้อเลียนอิสต์วูด มีการวางเก้าอี้เปล่าๆ ให้ผู้คนกลางถนนในนิวยอร์กได้ระบายอารมณ์ แม้แต่ทำเนียบขาวก็ร่วมโพสต์ภาพเก้าอี้ด้านหลังของนายโอบม่า ด้วยข้อความว่าเก้าอี้นี้มีเจ้าของแล้ว

<"">

ก่อนหน้านี้อิสต์วูดซึ่งเป็นผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันที่มีหัวค่อนข้างเอียงซ้าย สร้างความแปลกใจด้วยการเป็นแบบโฆษณาให้กับบริษัทรถยนต์ที่ได้รับการสนับสนุนการเงินจากเดโมแครต แม้เจ้าตัวจะยืนยันว่าไม่มีนัยยะทางการเมือง แต่ก็สร้างความไม่พอใจต่อผู้สนับสนุนรีพับลิกันอย่างมาก โดยการดึงอิสต์วูดซึ่งเป็นบุคคลซึ่งเป็นที่นับถือของวงการมากว่าครึ่งศตวรรษร่วมปราศัย ถูกมองว่าเป็นไพ่ตายของรีพับลิกันในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง แต่พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมครั้งนี้นอกจากจะไม่เป็นผลดีต่อรีพับลิกันแล้ว ยังสร้างรอยด่างต่อตำนานในวงการภาพยนตร์ที่นักแสดงวัย 82 ปีผู้นี้สั่งสมไว้อีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง