เอกชนญี่ปุ่นเข้ารังวัดตีราคาซื้อเกาะ "เซนกากุ"

ต่างประเทศ
2 ก.ย. 55
08:25
75
Logo Thai PBS
เอกชนญี่ปุ่นเข้ารังวัดตีราคาซื้อเกาะ "เซนกากุ"

กรณีเกาะพิพาทในทะเลจีนตะวันออก ล่าสุดเกิดความเคลื่อนไหวในทางปฏิบัติต่อข้อเสนอการขอซื้อก่อนหน้านี้ โดยรัฐบาลท้องถิ่นกรุงโตเกียวในนามองค์กรเอกชนเดินทางเข้ามารังวัดเพื่อประเมินและตีราคาเกาะ

คณะผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่กรุงโตเกียว 25 คน เดินทางมายังเกาะ"เซนกากุ" แต่รัฐบาลญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้ขึ้นฝั่ง โดยเรือในนามนักสำรวจ ลอยลำอยู่ในน่านน้ำใกล้ๆ และทำการเก็บตัวอย่างน้ำทะเลขึ้นมาวิเคราะห์ ซึ่งทีมสำรวจคณะนี้ส่งมาโดยนายชินทาโร่ อิชิฮาร่า ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว หัวชาตินิยม

นายชินทาโร่ เคยประกาศว่าจะซื้อเกาะเซนกากุมา ยกให้ฟรีกับรัฐบาลญี่ปุ่น โดยเขาสามารถรวบรวมเงินบริจาคได้แล้วประมาณ 570 ล้านบาท ส่วนจะเป็นการเสนอขอซื้อจากใครนั้นยังไม่แน่ชัด

ไต้หวันและจีนเรียกเกาะแห่งนี้ว่า "เตียวหยู" และอ้างกรรมสิทธิ์เช่นเดียวกัน โดยรัฐบาลส่วนท้องถิ่นกรุงโตเกียวในนามนักสำรวจ เข้ามายังเกาะเซนกากุครั้งนี้ก็เพื่อรังวัด ประเมินและตีราคาสำหรับการเสนอซื้อที่ประกาศมาก่อนหน้านี้

ญี่ปุ่นเป็นผู้ครอบครองเกาะพิพาทแห่งนี้ แต่จีนและไต้หวันก็อ้างอำนาจอธิปไตยเหนือเกาะแห่งนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ได้ปะทุเป็นประเด็นพิพาทร้อนแรงอีกครั้งเริ่มจากชาวจีนเดินทางเข้ามายังเกาะ และชาวญี่ปุ่นเอาอย่างด้วยการกระทำแบบเดียวกัน เซนกากุหรือเตียวหยูเป็นเกาะโขดหินเล็ก ๆ

และไม่มีคนอยู่อาศัย ตั้งอยู่ในทะเลจีนตะวันออกที่มีการเดินเรือกันอย่างพลุกพล่าน สำหรับนัยยะสำคัญของการแย่งกรรมสิทธิ์ก็คือ ชาติที่มีอำนาจอธิปไตยเหนือเกาะแห่งนี้ก็จะได้สิทธิตามกฏหมายระหว่างประเทศในพื้นที่รอบๆ ซึ่งอุดมไปปลาและสัตว์ทะเล โดยเฉพาะอย่างยิ่งแหล่งก๊าซธรรมชาติและน้ำมันปริมาณมหาศาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง