โพลเผย ปชช.เกือบร้อยละ 50 ชี้รัฐบาบควรเดินหน้านโยบายที่เคยสัญญาไว้

การเมือง
2 ก.ย. 55
08:26
42
Logo Thai PBS
โพลเผย ปชช.เกือบร้อยละ 50 ชี้รัฐบาบควรเดินหน้านโยบายที่เคยสัญญาไว้

ประชาชนส่วนใหญ่หรือเกือบร้อยละ 50 ในกลุ่มตัวอย่าง ที่สำนักสำรวจความคิดเห็น หรือโพลล์ เห็นว่า ก้าวปีที่ 2 ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ควรเดินหน้าผลักดันนโยบายที่เคยสัญญาไว้ และเชื่อว่าปัญหาการแบ่งฝ่ายการเมือง ยังคงไม่ต่างจาก ปีแรกของการทำงานแต่อย่างใด

จากที่รัฐบาลจัดงานนิทรรศการ "มุ่งมั่นทำงานบริหารจัดการน้ำเพื่อประชาชน" ตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านม ทีมโฆษกพรรคเพื่อไทย โดยนายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ แถลงเปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนหรือโพล์ในกลุ่มตัวอย่างพบว่า ประชาชนมีความพึงพอใจกับแผนการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล จึงเตรียมขยายการจัดนิทรรศการเพื่อเผยแพร่ข้อมูลไปจนถึงวันที่ 3 กันยายน

ส่วนการทดสอบการปล่อยน้ำในพื้นที่ปลายน้ำหรือในกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 5-7 กันยายนนี้ พรรคเพื่อไทยเห็นว่า กทม.ควรให้ความร่วมมือในการทดสอบเพื่อหาข้อบกพร่องในแผนบริหารจัดการ และนำไปสู่การแก้ไขมากกว่าที่จะคัดค้าน ทั้งนี้ยังแถลงเปรียบเทียบผลงานรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พบว่าประชาชนพอใจการแก้ปัญหายาเสพติด, การจัดตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี, การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของรัฐบาลปัจจุบัน แต่ตำหนินโยบายรัฐบาลในอดีต โดยเฉพาะแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ และกรณีข่าวการทุจริต

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน 1,497 คนทั่วประเทศ ในหัวข้อ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์กับการก้าวเข้าสู่ปีที่ 2" พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือ ร้อยละ 36.93 เห็นว่าผลงานที่โดดเด่นคือ การปราบปรามยาเสพติด และการขึ้นเงินเดือน การปรับค่าแรงขั้นต่ำ การจ่ายเบี้ยยังชีพ และกองทุนสุขภาพ ตามลำดับ ขณะที่ร้อยละ 16.65 เห็นชอบนโยบายประชานิยม ทั้งรถคันแรก และบ้านหลังแรก

ส่วนผลงานที่ประชาชนคิดว่า ย่ำแย่ที่สุด คือร้อยละ 34.76 เห็นว่ากรณีปัญหาของแพง, การป้องกันน้ำท่วม และการปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นเป็นลำดับต่อมา นอกจากนี้ร้อยละ 49.42 เห็นว่ารัฐบาลต้องเดินหน้าบริหารประเทศตามนโยบายที่สัญญาไว้ และเชื่อว่า การบริหารประเทศปีที่ 2 ของรัฐบาลจะเหมือนเดิม เพราะยังมีแบ่งฝ่ายทางการเมือง

ขณะที่สำนักวิจัยเอแบคโพลมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจจากลุ่มตัวอย่าง 2,157 คน พบว่าร้อยละ 66.3 เห็นว่าความน่าเชื่อถือของรัฐบาลลดลงจากกรณี "โกหกสีขาว" และเห็นควรว่า รมว.คลังควรแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกและร้อยละ 84.3 เห็นว่ามาตรการฐานคุณธรรมของนักการเมืองไทยต่ำลง

ส่วนกรณี "การทดสอบการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล" พบว่า คนกรุงเทพมหานครร้อยละ 86.6 ทราบเรื่องแล้ว ส่วนที่ไม่ทราบเรื่องมีอยู่ร้อยละ 13.4 แต่ร้อยละ 60.2 ชี้ว่าไม่เหมาะสมที่จะทดสอบ ขณะที่ร้อยละ 39.8 เท่านั้นที่เห็นว่า เหมาะสมที่จะดำเนินการในครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง