"Angry Kremlins" เกมล้อเลียนการใช้อำนาจรัฐบาล"รัสเซีย"

Logo Thai PBS
"Angry Kremlins" เกมล้อเลียนการใช้อำนาจรัฐบาล"รัสเซีย"

แม้รัฐบาลรัสเซียจะออกมาคุมเข้มถึงการแสดงออกที่เป็นภัยต่อความมั่นคงและภาพลักษณ์รัฐบาลอย่างไร แต่ก็ไม่สามารถใช้มาตรการนี้ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเอสโตเนียได้ ซึ่งล่าสุดมีผู้ออกแบบเกมล้อเลียนการใช้อำนาจของรัฐบาลรัสเซีย และกำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในยุโรป

ศีรษะของ วลาดิมีย์ ปูติน ถูกยิงโด่งกลางอากาศ เป้าหมายคือทำลายปราสาทของแก๊งสาวหน้ากากสกี หรือ pussy riots เพื่อหยุดยั้งพวกเธอไม่ให้ขัดขวางการกลับมาครองอำนาจในรัสเซียอีกครั้ง คือเนื้อหาการเล่นของ Angry Kremlins ที่ถอดแบบมาจาก Angry Birds เกมออนไลน์อันดับ 1ของโลก ซึ่งเปรียบเปรยความโกรธแค้นของรัฐบาลและองค์กรศาสนาในรัสเซียที่มีต่อการท้าทายอำนาจของวง pussy riots จนนำไปสู่คำสั่งจำคุกสมาชิกของวง 3 คน เป็นเวลาถึง 2 ปี

Angry Kremlins เป็นผลงานของ แม็กนุส โวลป์ และ อัลมอนดี้ เอสโก้ นักออกแบบเกมออนไลน์ชาวเอสโตเนีย แม้ใช้เวลาสร้างเพียงสัปดาห์เดียว แต่เกมนี้ก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในรัสเซียและ 3 ชาติที่เคยอยู่ภายใต้การปกครองยุคโซเวียตเรืองอำนาจทั้งเอสโตเนีย ลัตเวีย และลิธัวเนีย และยิ่งแพร่หลายมากขึ้นเมื่อนักการเมืองพรรคฝ่ายค้านในรัสเซียแนะนำผ่านทวิตเตอร์ รวมถึงการกระจายข่าวผ่านสื่อสังคมออนไลน์โดยสื่อมวลชนชาติตะวันตก ช่วยให้ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เข้ามาดาวน์โหลดเกมไปแล้วกว่า 130,000 ครั้ง

ขณะที่ชาวรัสเซียนี้กลับมีความเห็นหลากหลายต่อเกมไม่ต่างจากคดีของ pussy riots หญิงสาวผู้นี้บอกว่าการใช้ศีรษะของคนมาเล่นเป็นเรื่องไม่เหมาะสม ไม่ควรนำมาใช้เป็นเรื่องล้อเล่น ส่วนชายชาวมอสโคว์คนนี้กลับเห็นว่าเกมช่วยสะท้อนให้เห็นถึงความไร้เหตุผลของรัฐบาลรัสเซีย และการวางตัวไม่เหมาะสมของสังฆราช ที่ให้การสนับสนุนนายปูติน

แม็กนุส โวลป์ ผู้ใช้ประเด็นการเมืองเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบเกมอยู่เสมอ กล่าวว่าจุดประสงค์ของ Angry Kremlins ไม่ได้อยู่ที่รูปแบบการเล่น แต่เพื่อให้เรื่องราวการต่อสู้ของ pussy riots ยังอยู่ในความสนใจของสาธารณชน และย้ำให้ผู้คนตระหนักถึงการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริงซึ่งยังคงมีอยู่ในรัสเซียในทุกวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง