2 โรฮิงญาชี้คนเมียนมาร์-ไทยดูแลสุสานยอดเขาแก้ว ตร.ระงับฝัง 20 ศพรอนิติเวชพิสูจน์

อาชญากรรม
3 พ.ค. 58
08:21
98
Logo Thai PBS
2 โรฮิงญาชี้คนเมียนมาร์-ไทยดูแลสุสานยอดเขาแก้ว ตร.ระงับฝัง 20 ศพรอนิติเวชพิสูจน์

ผลสอบ 2 ชาวโรฮิงญาบนยอดเขาแก้ว ต.ปาดังเบซาร์ จ.สงขลา พบมีคนเมียนมาร์และคนไทยคอยดูแล ด้านเจ้าหน้าที่เตรียมขยายผลถึงความเป็นอยู่ เส้นทางลักลอบ และจำนวนเงินจ่ายให้กลุ่มค้ามนุษย์ ขณะที่ตำรวจภูธรสงขลาสั่งระงับฝังร่างโรฮิงญา 20 ศพ รอแพทย์นิติเวชเข้าตรวจสอบอีก 2 ขั้นตอน

ความคืบหน้าการขุดหาร่างผู้เสียชีวิตชาวโรฮิงญา ที่ถูกฝังอยู่ในสุสานบนยอดเขาแก้ว ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ล่าสุดกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา มีคำสั่งด่วนให้เจ้าหน้าที่นำร่างผู้เสียชีวิตชาวโรฮิงญาจำนวน 20 ศพ ที่ผ่านการชันสูตรและตรวจเก็บเอกลักษณ์บุคคล (DNA) มาเก็บไว้ที่มูลนิธิมิตรภาพสามัคคีหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  เพื่อรอการตรวจสอบจากแพทย์นิติเวชที่ต้องดำเนินการตรวจสอบอีก 2 ขั้นตอน จากกำหนดการเดิมจะนำศพทั้งหมดไปทำพิธีทางศาสนา ฝังที่สุสานบ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในช่วงเช้าวันนี้ (3 พ.ค. 2558) 

อย่างไรก็ดี ทางสำนักจุฬาราชมนตรีได้ประสานมายังตำรวจภูธรสงขลา เพื่อเข้ามาติดตามกระบวนการจัดการศพและสถานที่ฝังเพื่อให้ถูกต้องตามหลักของศาสนาอิสลาม

ด้านเจ้าหน้าที่สอบสวนเผยว่า จากการเร่งสอบปากคำชาวโรฮิงญา 2 คน ที่ได้รับการช่วยเหลือ 2 คน เบื้องต้นทราบว่ามีชาวเมียนมาร์และชาวไทยเป็นผู้ดูแลที่พักแห่งนี้ แต่ไม่ทราบชื่อ  

ทั้งนี้ การสอบสวนได้ลงลึกถึงสภาพความเป็นอยู่ เส้นทางการลักลอบข้ามประเทศ และจำนวนเงินที่ต้องจ่ายให้กับกลุ่มขบวนการ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจมีฐานข้อมูลเดิมเกี่ยวกับเครือข่ายค้ามนุษย์ในพื้นที่ ก่อนสั่งให้ชุดสืบสวนติดตามเฝ้าระวังพฤติกรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง