หน่วยงานภาคเหนือ-อีสานตอนบน แจ้งเตือนปชช.เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน-ดินถล่ม

ภูมิภาค
3 ก.ย. 55
05:09
78
Logo Thai PBS
หน่วยงานภาคเหนือ-อีสานตอนบน แจ้งเตือนปชช.เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน-ดินถล่ม

ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกหนัก ภาคใต้และอ่าวไทย มีคลื่นกระแสลมตะวันออกจากทะเลจีนใต้เคลื่อนเข้ามาปกคลุม ทำให้มีฝนเพิ่มมากขึ้น

คำเตือนฝนตกหนักในตอนบนของประเทศ ทำให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจ.เชียงราย ได้ทำหนังสือด่วนแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมและเฝ้าระวังเหตุน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากจากฝนที่ตกหนักในระยะนี้

ด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล นักวิเคราะห์นโยบายและแผนเชี่ยวชาญ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย เขต10 ลำปาง เตือนประชาชนตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 6 กันยายน รับมือป้องกัน และแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม

ขณะที่อิทธิพลของพายุที่พัดผ่านพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ฝนตกในหลายจังหวัด เช่น จ.นครราชสีมามีฝนตกต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาส่งผลให้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำ 4 แห่งของจังหวัด มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น และเริ่มทรงตัวปริมาณน้ำเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 30 ของความจุอ่าง

ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สกลนคร จ.นครพนม จ.กาฬสินธุ์ จ.อุดรธานี และมุกดาหาร แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังน้ำป่าไหลหลาก เพราะยังมีฝนตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่องเฉลี่ยร้อยละ 80 และขอให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ติดลำน้ำ เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใก้ลชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง