ทุกฝ่ายร่วมหารืออนาคต "อัมพวา" หลังนักธุรกิจล้มแผนรื้อห้องแถวริมคลอง

Logo Thai PBS
ทุกฝ่ายร่วมหารืออนาคต "อัมพวา" หลังนักธุรกิจล้มแผนรื้อห้องแถวริมคลอง

กระแสต่อต้านจากนักอนุรักษ์กรณีรื้อห้องแถวไม้อายุกว่า 100 ปีริมคลองอัมพวา จ.สมุทรสงคราม เพื่อใช้พื้นที่ก่อสร้างโรงแรมทำให้ล่าสุดเทศบาลตำบลอัมพวาเชิญผู้เกี่ยวข้องร่วมหารือถึงอนาคตของอัมพวา และ การปัองกันผลกระทบต่อชุมชน ขณะที่เจ้าของโครงการได้ยกเลิกการรื้อบ้านเก่าแล้ว

สภาพห้องแถวไม้เก่า ริมคลองอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ประมาณ 12 ห้อง อายุกว่า 100 ปี ซึ่งเป็นข้อพิพาท หลังเจ้าของที่ดินรายใหม่มีโครงการรื้อถอนเพื่อก่อสร้างโรงแรมจนถูกต่อต้านจากกลุ่มอนุรักษ์ทั้งในและนอกพื้นที่ ทำให้ล่าสุด นายชูชัย ชัยลิทธิเลิศ เจ้าของโครงการยกเลิกการรื้อถอน โดยจะปรับปรุงเพื่ออนุรักษ์ ส่วนอาคารโรงแรมที่ก่อสร้างไปแล้วกว่าร้อยละ 50 และถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ไม่เหมาะสมกับชุมชนดั้งเดิมยังไม่มีข้อยุติว่า จะดำเนินการอย่างไร

วันนี้ ( 3 ก.ย.) เทศบาลตำบลอัมพวาเชิญกลุ่มอนุรักษ์ เช่น ประชาคมคนรักแม่กลอง ผู้นำท้องถิ่น เจ้าของโครงการ และตัวแทนผู้ประกอบการมาทำความเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้น ขณะที่ประชาคมคนรักแม่กลองได้ออกแถลงการณ์คัดค้านการจัดประชุมโดยอ้างว่า ไม่มีคนกลางร่วมพูดคุย และ เรียกร้องให้หน่วยงานท่องถิ่น เปิดเผยข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการอนุมัติโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ทำหน้าที่ปกป้องสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม รวมทั้งผลักดันข้อกำหนดผังเมือง โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม และ หลังอ่านแถลงการณ์ ตัวแทนประชมคมคนรักแม่กลองได้ออกจากห้องประชุมทันที

สำหรับการพูดคุยวันนี้เทศบาลตำบลอัมพวาจะหามาตรการป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชุมชนอัมพวา ทั้งที่เกิดขึ้นแล้วบางส่วน และ กำลังเกิดขึ้นในอนาคต และ มีรายงานว่า อาจจะนำความเห็นไปผลักดันเทศบัญญัติการป้องกันชุมชนท้องถิ่น

"อัมพวา" เป็นชุมชนริมคลองตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และ ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาอัมพวากลายเป็นเป้าหมายของการลงทุน และ ถูกพัฒนาเป็นตลาดน้ำที่มีชื่อเสียง นอกจากนี้สถาปัตยกรรมที่มีอายุมากกว่า 50 ปีในชุมชนแห่งนี้ยังได้รับรางวัลชมเชยจากองค์การยูเนสโก้ ปี พ.ศ.2551 จากการประกวดรางวัลเพื่อการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง