ฝนถล่ม จ.แพร่ น้ำท่วมบ้านเรือนแล้วกว่า 200 หลังคา ระวังน้ำป่า-ดินโคลนถล่ม

ภูมิภาค
3 ก.ย. 55
07:32
248
Logo Thai PBS
ฝนถล่ม จ.แพร่ น้ำท่วมบ้านเรือนแล้วกว่า 200 หลังคา ระวังน้ำป่า-ดินโคลนถล่ม

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขา และ ทางน้ำไหลผ่าน ระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่ม หลังจากในระยะนี้มีฝนตกหนักในพื้นที่ตอนบนของประเทศไทย โดยเฉพาะที่จังหวัดแพร่มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาทำให้น้ำป่าไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 200 หลังคาเรือน

เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ สำรวจบ้านเรือนประชาชนกว่า 200 หลัง หลังจากมีฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาทำให้น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง บางจุดสูงกว่า 1 เมตร ขณะเดียวกันทางจังหวัดได้ประกาศเตือนประชาชนเฝ้าระวังน้ำป่าดินโคลนถล่ม เนื่องจากระดับน้ำในพื้นที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีรายงานว่า น้ำท่วมทางรถไฟเส้นทางระหว่างบ้านปางต้นผึ้ง ตำบลห้วยไร่ อำเภอเด่นชัย รถไฟต้องหยุดรถไม่มีกำหนด

ส่วนในพื้นที่บ้านหมู่ 1 และหมู่ 9 ตำบลจอมพระ อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน ถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 30 หลังคาเรือน เกิดดินสไลด์ปิดทับเส้นทางและสะพานขาดหลายจุด เช่นเดียวกับที่บ้านไร่พัฒนา ตำบลอวน และ บ้านบ่อหลวง ตำบลบ่อเกลือใต้ อำเภอบ่อเกลือ ถูกน้ำป่าบ้านเสียหายหลายสิบหลังคาเรือน เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมด้วยทหาร กำลังเข้าพื้นที่ไปช่วยเหลือ

ด้านชาวบ้านในตำบลทับคล้อ อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ต้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำป่าและดินโคลนถล่มอย่างใกล้ชิด หลังฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องบนเทือกเขาเพชรบูรณ์ฝั่งตะวันออกทำให้น้ำไหลลงคลองวังแดงมีสีขุ่นแดง เช่นเดียวกับถนนในหมู่บ้านใหม่ดอนชัย อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ถนนขาดและชำรุดหลายจุด

ส่วนชาวบ้านในตำบลแควใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ออกหาปลาสร้างรายได้ให้ครอบครัวหลังเสร็จสิ้นฤดูกาลทำนา ชาวบ้านบอกว่า แม้ปีนี้น้ำจะไหลลงมาช้าแต่ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้จับปลาไปขายเป็นรายได้เสริม

ขณะที่ผู้รับเหมาในจังหวัดศรีสะเกษเร่งก่อสร้างคลองระบายน้ำที่ผันน้ำจากลำห้วยสาขาลงไปสู่แก้มลิงในอำเภอโพธิ์ เพื่อป้องกันน้ำจากแม่น้ำมูลและลำคลองสาขาไหลเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านโดยเฉพาะบริเวณริมแม่น้ำ นอกจากนั้นเป็นการป้องกันน้ำท่วมนาข้าวใน 3 อำเภออีกกว่า 10,000 ไร่ โดยโครงการก่อสร้างไปแล้วกว่าร้อยละ 50

ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำมูลที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 10-20 เซนติเมตร หลังจากมีฝนตกติดต่อกันมาหลายวันทำให้ผู้เลี้ยงปลากระชังในตำบลคำน้ำแซบ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ต้องชะลอการปล่อยพันธุ์รุ่นใหม่เพื่อลดความเสี่ยงการขาดทุน เนื่องจากปลาในกระชังจะปรับสภาพไม่ทัน

กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนภัยฉบับที่ 12 ระบุว่า ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทย จะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกชุกหนาแน่น และฝนตกหนักถึงหนักมากเป็นบางแห่ง ขอให้ประชาชนพื้นที่เสี่ยงภัย ตามที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ราบลุ่ม ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ที่อาจเกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในช่วงวันที่ 3-6 ก.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง