"วุฒิสภา" ติงรัฐบาลจัดทำงบฯขาดดุล กระทบวินัยการคลัง

การเมือง
3 ก.ย. 55
14:51
69
Logo Thai PBS
"วุฒิสภา" ติงรัฐบาลจัดทำงบฯขาดดุล กระทบวินัยการคลัง

ที่ประชุมวุฒิสภา พิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 โดยเตรียมลงมติในวันพรุ่งนี้ ส่วนการประชุมตลอดทั้งวันนี้ สมาชิกได้ตั้งข้อสังเกตว่า การจัดทำงบประมาณขาดดุลอย่างต่อเนื่องอาจเป็นอันตรายต่อประเทศ เพราะกระทบต่อวินัยการเงินการคลังภาครัฐ

ตลอดทั้งวันของการประชุมวุฒิสภา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 การอภิปรายของสมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่ตั้งข้อสังเกตถึงการจัดงบประมาณแบบขาดดุลอย่างต่อเนื่องจะเป็นอันตรายประเทศและประชาชน จึงเห็นว่ารัฐบาลควรมีการกำหนดนโยบายและกรอบเวลา ที่ชัดเจนถึงการจัดทำงบประมาณแบบสมดุลจะเกิดขึ้นเมื่อใด

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง ชี้แจงว่า รัฐบาลมีแผนงานทำให้เกิดความสมดุลในเรื่องงบประมาณ โดยในปี 2556 ที่จัดสรรงบแบบขาดดุล 300,000 ล้านบาท และปีต่อๆไป จะลดการขาดดุลลงปีละ 100,000 ล้านบาท โดยตั้งเป้าว่าจะมีการจัดทำงบประมาณแบบสมดุลได้ในปี 2559

ก่อนหน้านี้ สมาชิกวุฒิสภาท้วงติงว่า ไม่ได้รับความสำคัญจากรัฐบาลที่จะเข้าร่วมรับฟังและชี้แจง โดยตั้งแต่เช้า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมรัฐมนตรีบางส่วน เข้าร่วมประชุม แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาในช่วงบ่าย

การพิจารณาร่างงบประมาณจะใช้เวลา 2 วัน คือวันนี้ (3 ส.ค.) และวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.)ที่จะเป็นวันลงมติเห็นชอบร่างฯ ของรัฐบาล ตามที่สภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบมาก่อนหน้านี้หรือไม่ สำหรับขั้นตอนต่อไป นายกรัฐมนตรี จะนำร่างฯดังกล่าว ทูลเกล้าเกล้าทูลกระหม่อม ภายใน 20 วัน นับแต่วันที่ได้รับร่างฯ จากรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 150


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง