ภูเขาไฟฟูเอโก้ในประเทศกัวเตมาลาปะทุ

ต่างประเทศ
4 ก.ย. 55
07:04
109
Logo Thai PBS
ภูเขาไฟฟูเอโก้ในประเทศกัวเตมาลาปะทุ

ภูเขาไฟฟูเอโก้ทางตอนกลางของประเทศกัวเตมาลาปะทุพ่นกลุ่มควันและลาวาออกจากปากปล่อง เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าจับตาการปะทุอย่างใกล้ชิด ขณะที่ในสหรัฐฯเกิดไฟป่ารุนแรงใกล้นครลอสแองเจลิส เผาผลาญพื้่นที่ไปแล้วกว่าหมื่นไร่

ภูเขาไฟฟูเอโก้ (Fuego) ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคกลางของประเทศกัวเตมาลาพ่นกลุ่มควันและเถ้าถ่านออกจากปากปล่องหลังเกิดการปะทุอย่างรุนแรงในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา โดยขณะนี้ลาวาเริ่มไหลลงมาเป็นทางยาวประมาณ 1,000 เมตร จากไหล่เขาทางตะวันตกและตะวันออก และพ่นกลุ่มควันขึ้นไปในอากาศสูงถึง 1,500 เมตร ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวต้องเฝ้าจับตาการปะทุอย่างใกล้ชิด

<"">
<"">

แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่มีการอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่เสี่ยง แต่ทางการกัวเตมาลาได้แจ้งเตือนหน่วยงานด้านการบินเกี่ยวกับกลุ่มควันและเถ้าถ่านจากภูเขาไฟที่จะเป็นอุปสรรคต่อการสัญจรทางอากาศ

ส่วนที่รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ เกิดไฟป่ารุนแรงใกล้นครลองแองเจลิสตั้งแต่เมื่อวันอาทิตน์ที่ผ่านมา เผาผลาญพื้นที่ไปแล้วถึง 10,117 ไร่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง 400 นายต้องระดมกำลังเข้าสะกัดไฟ โดยจุดที่เกิดไฟป่าอยู่ในเขตวนอุทยานแห่งชาติลอสแองเจลิส คาดว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์กว่าจะควบคุมไฟไว้ได้ ส่วนสาเหตุของไฟป่าอยู่ระหว่างการสอบสวน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง