จนท.เตรียมเข้าตรวจสอบนายทุนบุกรุกที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต พรุ่งนี้

Logo Thai PBS
จนท.เตรียมเข้าตรวจสอบนายทุนบุกรุกที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต พรุ่งนี้

เจ้าหน้าที่เตรียมเข้าตรวจสอบแนวเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต วันพรุ่งนี้ (5 ส.ค.) ก่อนดำเนินการกับผู้บุกรุก ภายในวันที่ 15 ก.ย.หลังพบว่า มีนายทุนหลายราย บุกรุกเข้าไปทำประโยชน์ โดยออกเอกสารสิทธิทับซ้อน

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดิน หารือร่วมกันเพื่อดำเนินการทวงคืนผืนป่าอุทยานแห่งชาติ หลังพบว่า มีกลุ่มนายทุน บุกรุกเข้าไปทำประโยชน ก่อสร้างโรงแรมและรีสอร์ท เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.เชิงทะเล และ ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เปิดเผยว่า การตรวจสอบเบื้องต้น พบโรงแรม และรีสอร์ท บุกรุกพื้นที่อุทยาน 11 แห่ง ซึ่งตำรวจได้แจ้งความดำเนินคดีแล้ว 4 แห่ง คือ ภูเก็ตอาเคเดีย บริษัทลาคอรีน จำกัด บริษัท เพนิชซูล่า สปาแอนด์รีสอร์ท จำกัด และบ้านพักตากอากาศของชาวต่างชาติ อีก 1 แห่ง

หลังพบว่า มีการออกเอกสารสิทธิ์หลังประกาศพื้นที่อุทยาน ในปี 2524 และอยู่ระหว่างตรวจสอบย้อนหลัง เพื่อเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ส่วนที่เหลืออีก 7 แห่ง อยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารสิทธิ์

วันพรุ่งนี้ (5 ก.ย.) เจ้าหน้าที่ป่าไม้ จะเข้าตรวจสอบพื้นที่ เพื่อนำมาเปรียบเทียบภาพถ่ายทางอากาศ ยืนยันแนวเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ภายในวันที่ 15 กันยายน ตามคำสั่งของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช


ข่าวที่เกี่ยวข้อง