การใช้เทคโนโลยีเพิ่มความน่าสนใจให้เทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก

Logo Thai PBS
การใช้เทคโนโลยีเพิ่มความน่าสนใจให้เทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก

การนำเทคโนโลยีมัลติมีเดียมาสร้างเป็นภาพเคลื่อนไหวประกอบการเทศน์มหาชาติ ช่วยให้เรื่องราวมหาเวสสันดรชาดกน่าสนใจ และเข้าใจได้ง่ายขึ้น ทั้งยังได้รับอรรถรสจากพระธรรมเทศนา ซึ่งประกอบไปด้วยการด้นสดและการแหล่ ในงานเทศน์มหาชาติ เวสสันดรชาดกเฉลิมพระเกียรติ

หลังรับพร 10 ประการ พระนางผุสดีก็มาจุติบนโลกมนุษย์ และให้กำเนิดพระเวสสันดร ฉากตื่นตาบนจอฉายที่นำเทคโนโลยมัลติมีเดียมาประกอบการเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก กัณฑ์ที่ 1 ทศพร พร้อมจัดบรรยากาศบนเวทีให้ร่มรื่นเหมือนป่าหิมพานต์ เรียกความสนใจจากผู้ฟังทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ ในงานเทศน์มหาชาติ เวสสันดรชาดกเฉลิมพระเกียรติ ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 
 
โดยทั่วไปการเทศน์มหาชาติ จะจัดกันในวัด แต่เปลี่ยนมาใช้สถานที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เพื่อรองรับผู้ฟังได้มากยิ่งขึ้น ทั้งยังสะดวกในการตกแต่งสถานที่จำลองให้เป็นป่า ซึ่งเป็นรูปแบบการตกแต่งสถานที่เทศน์มหาชาติ แม้ไม่ได้เทศน์ที่วัด แต่ยังคงเนื้อหาการเทศน์แบบมหาเวสสันดรชาดกครบทั้ง 13 กัณฑ์
 
นอกจากหลักธรรมว่าด้วยการทำทานซึ่งเป็นหัวใจของมหาเวสสันดรชาดก ผู้ฟังยังได้รับอรรถรสจากพระธรรมเทศนาซึ่งประกอบไปด้วยการด้นสดและการแหล่ อันเป็นเสน่ห์ของการเทศน์มหาชาติ งานเทศน์มหาชาติ เวสสันดรชาดกเฉลิมพระเกียรติ จัดถึงวันที่ 5 กันยายน ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง