นายกฯ ลงพื้นที่ภาคใต้วันนี้ ตรวจสอบปัญหาชายแดนใต้

การเมือง
5 ก.ย. 55
04:56
54
Logo Thai PBS
นายกฯ ลงพื้นที่ภาคใต้วันนี้ ตรวจสอบปัญหาชายแดนใต้

วันนี้ (5 ก.ย.55) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่จังหวัดภาคใต้ เพื่อตรวจสอบปัญหาชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ซึ่งก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย ผ่านทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ดูในรายละเอียดเกี่ยวกับการดูแลชีวิตและทรัพย์สินประชาชน ส่วนเมื่อวานนี้ (4 ก.ย.55) ป.ป.ง.มีการแถลง ยึดทรัพย์ ผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและการก่อการร้าย ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในจำนวนนี้มี เจ้าของโรงเรียนปอเนาะอิสลามบูรพา จ.นราธิวาสด้วย

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) มีมติให้ยึดทรัพย์ ผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและก่อการร้าย ในพื้นที่ภาคใต้ 4 คดี โดย 1 ในนี้คือ คดีของนายอุเซ็ง ปุโรง กับพวก เจ้าของโรงเรียนอิสลามบูรพา ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส โดยคณะกรรมการธุรกรรมมีมติในการประชุมครั้ง 10/2555 ลงวันที่ 28 สิงหาคม 2555 อายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว ความผิด มูลฐานเกี่ยวกับการก่อการร้าย จำนวน 3 รายการ มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท ซึ่งทรัพย์สินส่วนใหญ่เป็นที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างที่ตั้งโรงเรียนอิสลามบูรพา

พ.ต.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการ ป.ป.ง. ระบุว่า เหตุผลในการยึดทรัพย์มาจากหลักฐาน ความเชื่อโยงกับกลุ่มตาลีบัน และเชื่อว่ามีการสนับสนุนการก่อการร้าย  นอกจากโรงเรียนปอเนาะอิสลามบูรพาแล้วยังเตรียมตรวจสอบ โรงเรียนปอเนาะ ที่เข้าข่ายอีก 2 แห่ง

ส่วนอีก 3 กรณีที่ถูกยึดทรัพย์ ได้แก่ คดี ของนายสุริยันต์ พงศ์มานะวุฒิ กับพวก ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้สนับสนุนเงินให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ มีความผิดฐานฟอกเงินให้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ให้ยึดทรัพย์ 170 รายการ มูลค่ากว่า 16 ล้านบาท  คดีที่สอง นายแสงทิตย์ คติสมสกุล กับพวก ในฐานความผิดเดียวกันกับนายสุริยันต์ ให้ยึดทรัพย์ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ซึ่งทรัพย์สินส่วนใหญ่เป็นเงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร และสิทธิเรียกร้องตามสลากออมสิน และคดีนางประนอม แปรโคกสูง กับพวก ในความผิดมูลฐานเกี่ยวกับยาเสพติด ความผิดเกี่ยวกับเพศ และความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ทรัพย์สินเป็นธนบัตรรัฐบาลไทย อาวุธปืน สัญญาเช่าซื้อรถยนต์ และเงินฝากในบัญชีธนาคารจำนวน 57 รายการ อยู่ระหว่างการประเมินราคา

ทั้งนี้ ป.ป.ง. รับเรื่องการก่อการร้าย และสนับสนุนการก่อการร้ายในภาคใต้ไว้ตรวจสอบ 234 เรื่อง มีคำสั่งยึดทรัพย์ไปแล้ว 39 เรื่อง มูลค่าเกือบ 100 ล้านบาท ผู้ที่ถูกคณะกรรมการป.ป.ง. มีมติให้ยึดทรัพย์ มีเวลาในการชี้แจงการได้มาของทรัพย์สินภายใน 90 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง