"มิเชล โอบามา" ขึ้นเวทีประชุมพรรคเดโมแครต ขอโอกาสสามีทำงานต่อ

ต่างประเทศ
5 ก.ย. 55
07:39
115
Logo Thai PBS
"มิเชล โอบามา" ขึ้นเวทีประชุมพรรคเดโมแครต ขอโอกาสสามีทำงานต่อ

การประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตเริ่มต้นขึ้นแล้วก่อนที่คนอเมริกันจะได้รู้ว่าประธานาธิบดี บารัค โอบาม่ามีแผนที่จะนำพาสหรัฐฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจต่อไปอย่างไรในวันแรกวันนี้ทุกสายตาจับจ้องไปที่การกล่าวสุนทรพจน์ของมิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลข 1 ที่จะมาขอโอกาสให้สามีได้ทำงานต่อไปอีก 4 ปี

การประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต ที่เมืองชาร์ลอต รัฐนอร์ธแคโรไลน่า สหรัฐอเมริกา เริ่มต้นอย่างเป็นทางการด้วยสมาชิกพรรคที่แต่งตัวหลากสีสัน และพรรคเดโมแครตต้องการเน้นความหลากหลายของสมาชิดพรรคโดยมีการจัดผู้พูดที่มีทั้งคนผิวสี ผู้หญิง ผู้มีเชื้อสายสเปนและคนหนุ่มสาวเพื่อช่วยเรียกคะแนนจากฐานเสียงเดิมที่ทำให้เดโมแครตชนะเมื่อครั้งที่แล้ว และประเด็นหลักที่เดโมแครตต้องการสื่อถึงผู้ลงคะแนนทั่วประเทศคือ Forward หรือก้าวไปข้างหน้าเพื่อให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้รับเลือกทำงานต่ออีก 4 ปี

<"">
<"">

1 ในผู้พูดที่ได้รับความสนใจไม่น้อยและเคยพูดในเวทีประชุมใหญ่ของพรรคเมื่อ 4 ปีที่แล้วก็คือ คุณแทมมี ลัดดา ดักเวิร์ธที่มีเชื้อสายไทยและปีนี้เธอได้ลงสมัคร ส.ส.ในรัฐอิลลินอยส์ จากการเป็นทหารผ่านศึกอิรักและทำให้ต้องเสียขาสองข้างทำให้คุณ แทมมีกล่าวโจมตี มิต รอมนีย์ที่ไม่ยอมพูดถึงสงครามในอิรักและอัฟกานิสถานเปรียบเสมือนไม่สนใจชีวิตของทหารที่สู้เพื่อชาติ

แต่ก่อนที่ มิเชล โอบาม่า สุภาพสตรีหมายเลข 1 จะขึ้นพูดมีคนที่หลายฝ่ายจับตามองว่าเป็นดาวดวงใหม่ของพรรคนั่นคือ ฮูเลี่ยน คาสโตร นายกเทศมนตรีเมือง ซานอันโตนีโอในรัฐเทกซัส ซึ่งมีเชื้อสายสเปนขึ้นกล่าวโดยเขาได้เล่าเรื่องราวชีวิตของยายที่ย้ายถิ่นทำงานเป็นพนักงานทำความสะอาดเลี้ยงลูกสาวส่งเข้ามหาวิทยาลัยและนั่นก็ทำให้เขาได้มีวันนี้ ซึ่งเป็นการเน้นไปที่กลุ่มคนลงคะแนนที่เป็นชนชั้นกลางที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนเขยิบฐานะด้วยตัวเองรวมถึงกลุ่มคนเชื้อสายสเปน มีความคาดหวังว่าสุนทรพจน์ของ ฮูเลี่ยนจะทำให้เขาเป็นที่รู้จักเหมือนเมื่อครั้งประธานาธิบดีโอบามาขึ้นพูดในที่ประชุมใหญ่พรรคที่เมืองบอสตันเมื่อ 8 ปีก่อน

<"">
<"">

 

และแล้วเวลาที่ทุกคนรอคอยก็มาถึงเมื่อสุภาพสตรีหมายเลข 1 ปรากฎตัวขึ้นบนเวที กล่าวสุนทรพจน์ที่หลายคนมองว่าจับใจและทรงพลังโดยได้เน้นถึงความรัก ครอบครัว การใช้ชิวิตในทำเนียบขาว โดยย้ำว่าถึงแม้ตอนนี้สามีของเธอเป็นประธานาธิบดี แต่ก็ไม่ได้ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไปจากเมื่อ 4 ปีก่อน

นอกจากนั้นยังย้ำว่าการตัดสินใจของประธานาธิบดีโอบามาขึ้นอยู่กับแนวคิดความเชื่อว่าได้ทำในสิ่งที่ถูกไม่ใช่เพราะหวังผลทางการเมือง รวมไปถึงตอกย้ำว่าทั้งเธอและโอบามาถูกเลี้ยงมาจากครอบครัวที่ต้องดิ้นรนทำงานเพื่อหาเลี้ยงครอบครัวดังนั้นจึงมีความเข้าใจกับปัญหาที่ทุกคนกำลังเผชิญได้ดี

มิเชลยังได้แตะในเรื่องสิทธิในการทำแท้ง การแต่งงานของคนเพศเดียวกัน การศึกษาและนโยบายสุขภาพที่เป็นเรื่องทางสังคมที่เป็นจุดแข็งของเดโมแครต

การที่มิเชลออกมาพูด หลังนายกเทศมนตรีเชื้อสายสเปนแสดงถึงยุทธศาสตร์ที่ชัดเจนต้องการเรียกความสนใจจากฐานคะแนนที่เป็นผู้หญิง คนเชื้อสายสเปนและชนชั้นกลางซึ่งจะทำให้สามีของเธอมีชัยชนะได้ นักวิเคราะห์การเมืองมองว่าสิ่งที่มิเชลพูดไม่ได้มีอะไรใหม่จากเมื่อ 4 ปีที่แล้วแต่เป็นการมองจากมุมต่างเพราะครั้งนี้เธอมองผ่านสามีที่เป็นประธานาธิบดี

มิเชล โอบามาได้ทำหน้าที่ของเธอแล้วเหลือเพียงแต่ว่าคนอเมริกันจะรู้สึกตื่นเต้นและมีไฟที่จะไปลงคะแนนให้โอบามาเหมือนเมื่อ 4 ปีที่แล้วหรือไม่โดยตลอด 3 วันของการประชุมนี่คือหน้าที่ของสมาชิกพรรคเดโมแครตที่จะขึ้นพูดต้องทำเพื่อให้คนอเมริกันเห็นว่าความหวังที่ให้ไว้เมื่อ 4 ปีที่แล้วมีทางที่จะเป็นจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง