ผอ.โครงการชลประทานอยุธยา ยืนยัน เขื่อนพระราม 6 ไม่ได้ปล่อยน้ำท่วมนาข้าว

ภูมิภาค
6 ก.ย. 55
03:26
158
Logo Thai PBS
ผอ.โครงการชลประทานอยุธยา ยืนยัน เขื่อนพระราม 6 ไม่ได้ปล่อยน้ำท่วมนาข้าว

จากกรณีที่มีข่าวว่าชาวบ้านตำบลบ้านสร้างและตำบลสามเรือน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร้องเรียนว่านาข้าวถูกน้ำท่วมจากการปล่อยน้ำจากเขื่อนพระราม 6 เพื่อเตรียมทดสอบการระบายน้ำในฝั่งตะวันออกในวันพรุ่งนี้ ( 7 ก.ย.) ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้อง เนื่องจากยังไม่มีการปล่อยน้ำจากเขื่อนพระราม 6

นายไมตรี ปิติตานนท์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบและประสานไปยังชลประทานนครหลวงแล้ว ยืนยันว่า น้ำที่ท่วมขังในนาข้าว ตำบลสามเรือน ตำบลบ้านสร้าง อำเภอบางปะอินจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไม่เกี่ยวกับการระบายน้ำ แต่เป็นเพราะฝนที่ตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมขัง เนื่องจากน้ำในนาระบายออกสู่คลองส่งน้ำและลำคลองในส่วนของชลประทานไม่ทัน

ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับชาวนาในตำบลสามเรือนอำเภอบางปะอิน ที่ระบุว่า น้ำที่ท่วมนาข้าวขณะนี้มีสาเหตุมาจากฝนที่ตกหนักติดต่อกันในช่วง 3 วันก่อนหน้านี้ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในนาข้าวที่ใกล้จะเก็บเกี่ยวกว่า 100 ไร่ ประกอบกับชลประทานไม่ยอมเปิดประตูระบายน้ำเพื่อระบายน้ำออกจากนาข้าวไปยังคลองระพีพัฒน์จึงทำให้น้ำยังคงท่วมขังในนาข้าว

ขณะที่นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) ในฐานะคณะอนุกรรมการติดตาม วิเคราะห์สถานการณ์น้ำและจัดสรรน้ ในคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ยืนยันว่า ยังไม่มีการปล่อยน้ำจากเขื่อนพระราม 6 เพื่อทำการทดสอบโดยจะเริ่มปล่อยน้ำในวันพรุ่งนี้ ( 7 ก.ย.) เวลา 14.00 น.

นอกจากนี้จุดที่ชาวบ้านอ้างว่า ได้รับผลกระทบนั้นอยู่ในพื้นที่คลองระพีพัฒน์แยกตก ซึ่งไม่อยู่แผนผังการทดสอบการระบายน้ำที่คณะกรรมการรวางใว้ คือระพีพัฒน์ด้านใต้และจะปล่อยลงมาในคลอง 2 หลังจากนั้นค่อยระบายลงมาคลองหกวาสายล่าง เพราะฉะนั้นจึงเป็นคนละเส้นทางกับที่จะทดสอบการระบายน้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง