กรมสรรพากร อบรมนักแสดง จ่ายภาษีให้ถูกต้อง

Logo Thai PBS
กรมสรรพากร อบรมนักแสดง จ่ายภาษีให้ถูกต้อง

กรมสรรพากร เชิญคนวงการบันเทิง ร่วมสัมมนาเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเสียภาษีที่ถูกต้อง วานนี้ (5 ก.ย.) เพื่อให้ความรู้ถึงขั้นตอนวิธีคำนวนการจ่ายภาษีและโทษหากจ่ายไม่ครบหรือเลี่ยงการจ่าย

น.ส.เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ หรือ พลอย พร้อมดารา นักแสดง และผู้จัดละคร ร่วมสัมมนาเรื่องการเสียภาษีของนักแสดงสาธารณะ ที่กรมสรรพากรจัดขึ้น วานนี้ (5 ก.ย.) เป็นผลสืบเนื่องจากกรณีกระแสข่าวเกี่ยวกับการเสียภาษีของดารา ซึ่งหลายคนยอมรับว่าไม่รู้ในข้อกฎหมาย ซึ่งการจัดอบรมครั้งนี้ เพื่อให้ความรู้ถึงขั้นตอนวิธีคำนวนการจ่ายภาษีและโทษหากจ่ายไม่ครบหรือเลี่ยงการจ่าย ซึ่งที่ผ่านมา กรมสรรพากรยอมรับว่า มีศิลปิน นักร้อง นักแสดง ถูกเรียกตรวจสอบย้อนหลังจำนวนมาก หากส่วนใหญ่เกิดจากการเข้าใจผิดพลาดในข้อกฎหมาย หลายคนไม่เข้าใจการจ่ายภาษีหัก ณ ที่จ่าย กับ การยื่นแบบเสียภาษีประจำปี ทำให้เกิดความสับสน ขณะที่กรมสรรพากร กำลังพัฒนาระบบจัดเก็บข้อมูลเพื่อให้เชื่อมโยงข้อมูลการจัดเก็บภาษีถูกต้องครบถ้วนที่สุด และกำลังศึกษากฎหมายการเก็บภาษีนักแสดงของต่างประเทศ เพื่อนำมาใช้กับนักแสดงไทย เพราะที่ผ่านมา นักแสดงมีการจ่ายภาษีสูง หากเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงและมีระยะเวลาในการทำงานไม่แน่นอน จึงควรให้ความเป็นธรรมกับนักแสดงด้วย

ดารา นักแสดงมีรายได้แต่ละครั้งค่อนข้างมาก โดยมีการยื่นภาษีต่างจากบุคคลทั่วไป โดยมีการหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตรา 5 เปอร์เซ็นต์ของเงินที่ได้รับ และสิ้นปีต้องนำรายได้ทั้งหมดไปรวมคำนวนภาษีปลายปีในอัตราก้าวหน้า ซึ่งงานของดารา นักแสดง ในปัจจุบัน ที่มีทั้งงานภาพยนตร์ ละคร โฆษณา และงานอีเว้นท์ต่างๆ ทำให้มีรายรับมากกว่านักแสดงในอดีตมาก จนเกิดกลวิธีในการหลีกเลี่ยงภาษี อาทิ การตั้งคณะบุคคล หรือสั่งจ่ายเงินให้กับบุคคลที่ไม่ได้เป็นผู้มีรายได้จริง ซึ่งกรมสรรพากร เตรียมตั้งหน่วยงามและพัฒนาระะบบเพื่อตรวจสอบและให้การจ่ายภาษีเป็นไปอย่างถูกต้องและเป็นธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง