“ยูเอ็น” กังวลเนปาลเกิดโรคระบาดจากความช่วยเหลือล่าช้า

ต่างประเทศ
3 พ.ค. 58
13:11
121
Logo Thai PBS
“ยูเอ็น” กังวลเนปาลเกิดโรคระบาดจากความช่วยเหลือล่าช้า

ยูเอ็นกังวลพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวเนปาลเกิดโรคระบาด หลังความช่วยเหลือยังล่าช้าเข้าไม่ถึงพื้นที่ แนะรัฐบาลผ่อนปรนด่านศุลกากร เหตุของบรรเทาทุกข์จำนวนมากตกค้าอยู่ที่สนามบิน ด้านกู้ภัยจากจีนเร่งพ่นยาฆ่าเชื้อ 1 แสน ตร.ม. รอบศูนย์พักพิงและพื้นที่เกิดเหตุในกรุงกาฐมาณฑุ

วันนี้ (3 พ.ค. 2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าสถานการณ์การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวประเทศเนปาลว่า เจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงความกังวลถึงสถานการณ์โรคระบาดที่อาจเกิดขึ้นในประเทศเนปาล เนื่องจากหมู่บ้านหลายแห่งที่ประสบเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหวตั้งอยู่บนภูเขาสูง สภาพอากาศก็ไม่เอื้ออำนวย ส่งผลให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างล่าช้าและยากลำบาก

เจ้าหน้าที่ยูเอ็นยังขอให้ทางการเนปาลผ่อนปรนพิธีการศุลกากร เนื่องจากสิ่งของบรรเทาทุกข์และเวชภัณฑ์จำนวนมาก ตกค้างอยู่ที่สนามบินในกรุงกาฐมาณฑุ โดยล่าสุดมีรายงานว่า ทางการเนปาลได้ลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ ข้าวสาร และเวชภัณฑ์ไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านแล้ว หลังเกิดแผ่นดินไหวมาครบสัปดาห์

ขณะที่ คณะเจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยจากประเทศจีน ได้พ่นยาฆ่าเชื้อโรครอบบริเวณศูนย์พักพิงชั่วคราวและพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหว ในกรุงกาฐมาณฑุประมาณ 1 แสนตารางเมตร เพื่อป้องกันโรคระบาด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง