กรมอุทยานฯ เอาผิดผู้บุกรุกพื้นที่ อช.สิรินาท จ.ภูเก็ตเพิ่ม

ภูมิภาค
7 ก.ย. 55
05:16
150
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ เอาผิดผู้บุกรุกพื้นที่ อช.สิรินาท จ.ภูเก็ตเพิ่ม

ยุทธการทวงคืนผืนป่าของ นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทำให้มีปฏิบัติการตรวจสอบการบุกรุกที่อุทยานแห่งชาติหลายแห่ง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ที่การบุกรุกป่ารวม 8 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดตรัง, จังหวัดพัทลุง, จังหวัดนครศรีธรรมราช, จังหวัดสตูล, จังหวัดกระบี่, จังหวัดพังงา, จังหวัดสงขลา และจังหวัดภูเก็ต

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติรวมทั้งเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และ เขตห้ามล่าสัตว์ป่า สำนักบริหารจัดการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 ลงพื้นที่ตรวจสอบและวัดแนวเขตพื้นที่ ที่ถูกบุกรุกในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ตเมื่อวานนี้ (6 ก.ย.) หลังพบว่า พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติถูกนายทุนบุกรุกทำประโยชน์หลายจุด

ทั้งนี้เจ้าหน้าวางกำลังป็น 2 ชุด ชุดแรกลงพื้นที่ตรวจสอบแนวเขตที่ดินของโครงการภูเก็ตอาคาเดีย พื้นที่ตำบลสาคู ซึ่งเป็นโครงการรีสอร์ท ที่พบว่ามีการขยายพื้นที่เกินพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต ส่วนอีกชุดหนึ่ง ตรวจสอบแนวหลักเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตามที่ประกาศไว้เมื่อปี พ.ศ.2507 เพื่อเปรียบเทียบกับแนวเขตอุทยาน และโฉนดที่ดิน ตามที่ผู้อ้างครอบครองแต่ละรายที่ยื่นแสดงไว้ โดยเริ่มตรวจจากบ้านลายัน ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง ไปตลอดแนวเขตตามหลักฐานข้อมูลของกรมป่าไม้ และตามเอกสารที่ได้จากสำนักงานที่ดิน

โดยมีการดำเนินคดีกับ บริษัท แลนด์ สเตท จำกัด และ บริษัท บางเทาบีช จำกัด ที่บุกรุกแผ้วถางและปรับพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เนื้อที่กว่า 5 ไร่ เพื่อทำรีสอร์ท พื้นที่ถูกครอบครองโดยกลุ่มนายทุนชาวญี่ปุ่น ตัวแทนบริษัทนำเอกสารสิทธิ์ใบแจ้งครอบครองที่ดิน หรือโฉนด กับ หนังสือรับรองการทำประโยชน์ หรือ นส.3 รวมกัน 99 ไร่ มาแสดง แต่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบการใช้ประโยชน์เกินความเป็นจริง จึงจะขยายผลตรวจสอบเอกสารการครอบครองว่าได้มาก่อน หรือหลังประกาศเขตพื้นที่อุทยาน เมื่อ ปี 2524

ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม เป็นต้นมา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แจ้งความเอาผิดในข้อหาบุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ไปแล้ว 4 ราย คือ บริษัทเพนนิชซูล่า สปา แอนด์ รีสอร์ท จำกัด, ภูเก็ตอาเคเดีย, บริษัทลาคอรีน จำกัด, บ้านพักตากอากาศหรูของนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส มูลค่า 100 ล้านบาท และบริษัทแลนด์ เสตรท เป็นรายล่าสุด ซึ่งไม่เพียงจะเอาผิดกับผู้บุกรุก แต่ยังเตรียมขยายผลเอาผิดเจ้าพนักงานที่ดิน และเจ้าหน้าที่ร่วมออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบด้วย

ส่วนที่จังหวัดตรัง เจ้าหน้าที่เข้ารื้อถอนที่พัก สวนยางพารา และสวนปาล์มน้ำมัน ของชาวบ้าน และกลุ่มนายทุนที่เข้าไปบุกรุกทำประโยชน์ในเขตอุทยานแห่งชาติ รวมทั้งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า รวมเนื้อที่เกือบ 100 ไร่ บริเวณตำบลโคกยาง ตำบลบางสัก และตำบลบ่อน้ำร้อน อำเภอกันตัง และอำเภอสิเกา ซึ่งเป็นพื้นที่ของของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง