แพทย์ไทยรักษาเนปาลสะดุดเหตุล่ามไม่พอ-สธ.ส่งทีมหมอชุด 2 ไปเนปาล 7 พ.ค.นี้

สังคม
3 พ.ค. 58
14:07
179
Logo Thai PBS
แพทย์ไทยรักษาเนปาลสะดุดเหตุล่ามไม่พอ-สธ.ส่งทีมหมอชุด 2 ไปเนปาล 7 พ.ค.นี้

นพ.ชาติชายระบุทีมแพทย์สนามฉุกเฉินของไทยประสบปัญหาล่ามไม่เพียงพอ ส่งผลให้การรักษาผู้ประสบภัยล่าทำได้ช้าเพียง 200 คนต่อวัน จากนี้เน้นวางแผนเชิกรุกลงพื้นที่มากขึ้น ด้าน รองปลัด สธ.เผย เตรียมส่งแพทย์ชุด 2 พร้อมเวชภัณฑ์รักษาไปเนปาลวันที่ 7 พ.ค. นี้

วันนี้ (3 พ.ค. 2558) นพ.ชาติชาย คล้ายสุบรรณ ผู้ประสานงานทีมแพทย์สนามฉุกเฉินในภาวะภัยพิบัติของไทย กล่าวภายหลังประชุมวอร์รูมของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อติดตามสถานการณ์การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในประเทศเนปาลว่า ทีมแพทย์ไทยให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ครอบคลุมชุมชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำกว่า 60 หมู่บ้าน แต่ยังมีอุปสรรคเพราะล่ามภาษาไม่เพียงพอ ทำให้การรักษาล่าช้าให้บริการได้เพียงวันละ 200 คน

นพ.ชาติชายกล่าวต่อว่า ยังพบปัญหาการส่งต่อผู้ป่วยไปยังสถานรักษาพยาบาล ทั้งกรณีจำนวนรถไม่เพียงพอ และคนไข้ปฏิเสธการรักษา ส่วนผู้ป่วยที่ต้องการการรักษาเร่งด่วนได้ส่งไปยังโรงพยาบาลดูลิเกลที่อยู่ใกล้ที่สุด

ด้าน นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. กล่าวว่า จะประสานกับ สธ.ของเนปาล เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องล่ามภาษามีไม่เพียงพอ ส่วนยาและเวชภัณฑ์จะจัดส่งเพิ่มเติม โดยประสานกับโกดังสินค้าเพื่อจัดส่งผ่านทางสายการบินไทย ทั้งนี้คาดว่าจะส่งทีมแพทย์ชุดที่ 2 จำนวน 20-25 คน เดินไปยังเนปาลช่วงวันที่ 7 พ.ค. 2558

“ต่อจากนี้ ทีมแพทย์สนามของไทยจะทำงานเชิงรุก ด้วยการเข้าไปให้บริการในพื้นที่มากขึ้น เพื่อให้ผู้ประสบภัยเข้าถึงการรักษามากที่สุด รวมไปถึงการดูแลด้านสุขาภิบาล อนามัยสิ่งแวดล้อม และสุขภาพจิต” รองปลัด สธ.ระบุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง