กบอ.-กทม.ร่วมถกหาวันทดสอบระบายน้ำฝั่ง ตอ.ใหม่บ่ายนี้หลังยกเลิกการทดสอบในวันนี้

สังคม
7 ก.ย. 55
08:48
54
Logo Thai PBS
กบอ.-กทม.ร่วมถกหาวันทดสอบระบายน้ำฝั่ง ตอ.ใหม่บ่ายนี้หลังยกเลิกการทดสอบในวันนี้

กบอ. ประกาศยกเลิกการทดสอบระบายน้ำฝั่งตะวันออก หลังจากช่วงเย็นจนถึงกลางดึกเมื่อคืนนี้ (6 ก.ย.) มีฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ ขณะที่ประธาน กบอ.ระบุช่วงบ่ายวันนี้ (7 ก.ย.) กบอ.และกทม. จะประชุมเพื่อกำหนดวันทดสอบอีกครั้ง

หลังจากที่เกิดฝนตกหนักติดต่อกันตลอดทั้งคืนเมื่อคืนนี้ (6 ก.ย.) จนทำให้ในบางพื้นที่ของกรุงเทพมหานครมีฝนตกมากถึง 100 มิลิเมตร ส่วนพื้นที่ที่ใช้ทำการทดสอบระบบระบายน้ำฝั่งตะวันออก มีฝนตก 30-50 มิลลิเมตร ส่งผลให้น้ำในคลองลาดพร้าวมีระดับสูงขึ้นกว่าที่กำหนดไว้ คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) และ กรุงเทพมหานคร จึงตัดสินใจเลื่อนการทดสอบอย่างเป็นทางการในการเวลา 24.00 น.

แม้จะยกเลิกการทดสอบการระบายน้ำฝั่งตะวันออกในวันนี้ (7 ก.ย.) แต่ระบบที่ติดตั้งไว้ ทั้งเครื่องผลักดันน้ำ และเครื่องสูบน้ำ ได้มีการใช้งานในสถานการณ์จริงเมื่อคืนที่ผ่านมา (26 ก.ย.) ทำให้น้ำในคลองลาดพร้าวที่ประตูระบายน้ำคลองสองสายใต้ จากระดับ 1 เมตร เหลือ 80 เซนติเมตร ใน 30 นาที ทำให้ กบอ.เชื่อว่า การทดสอบระบบระบายน้ำในครั้งต่อไป ระบบระบายน้่ำจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แม้จะไม่มีการทดสอบการระบายน้ำ แต่ กบอ.และ กรุงเทพมหานคร จะประชุมสรุปผล และกำหนดวันทดสอบการระบายน้ำในพื้นที่ฝั่งตะวันออกอีกครั้ง ซึ่งอาจเป็นสัปดาห์หน้า เพราะคาดว่าเป็นช่วงที่มีฝนตกน้อย ซึ่งจะทำให้การทดสอบระบบระบายน้ำมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง