ชาวบ้านริมคลองลาดพร้าวกังวลหากฝนตกอาจเกิดน้ำท่วมขังอีก

สังคม
7 ก.ย. 55
12:24
57
Logo Thai PBS
ชาวบ้านริมคลองลาดพร้าวกังวลหากฝนตกอาจเกิดน้ำท่วมขังอีก

ชาวชุมชนที่อาศัยริมคลองลาดพร้าว เป็นกังวลว่า หากมีในตกลงมาในช่วงเย็นหรือค่ำวันนี้(7 ก.ย.) อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมขังขึ้นอีก ขณะที่ กบอ. ยกเลิกการทดสอบระบบการระบายน้ำในฝั่งตะวันออกไปชั่วคราว แต่ กทม. ยังคงเร่งระบายน้ำในคลองลาดพร้าวให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยเสนอให้ กบอ.ทดสอบการระบายน้ำหลังเดือนตุลาคมปีนี้ เพราะไม่มีปัจจัยน้ำฝนและน้ำทะเลหนุนสูง

แม้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) จะยกเลิกการทดสอบระบายน้ำในฝั่งตะวันออก แต่เครื่องผลักดันน้ำของกรุงเทพมหานคร ที่ประตูระบายน้ำคลองลาดพร้าว ยังเร่งความเร็วระบายน้ำในคลอง ลงสู่อุโมงค์รับน้ำคลองแสนแสบตลอดทั้งวัน จนกว่าระดับในคลองลาดพร้าวจะเข้าสู่ภาวะปกติ โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ควบคุมการเดินเครื่องอย่างใกล้ชิด

<"">
<"">

โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ชมัยพร สร้อยสุข ชาวชุมชนคลองลาดพร้าว ออกมาเฝ้าสังเกตการณ์ระดับน้ำในคลองลาดพร้าวที่เพิ่มสูงขึ้นทันที หลังจากเมื่อวานนี้(6 ก.ย.) มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืน เพราะชาวชุมชนเริ่มกังวลใจว่า ถ้าฝนตกหนักอีกในช่วงเย็นวันนี้(7 ก.ย.) ปริมาณน้ำในคลองลาดพร้าวอาจสูงขึ้น และยังมีชาวชุมชนหลายคน มาดูระดับน้ำด้วยตัวเอง เพื่อต้องการเห็นประสิทธิภาพการระบายน้ำของเครื่องผลักดันน้ำว่าจะสามารถระบายน้ำได้เร็วหรือไม่

ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวขอบคุณ กบอ. ที่ตัดสินใจยกเลิกการทดสอบระบบระบายน้ำพื้นที่ฝั่งตะวันออก หลังประเมินสถานการณ์ร่วมกันระหว่าง กทม.และกบอ. ว่าระดับน้ำในประตูระบายน้ำคลองสองสูงเกินกว่าที่ควรจะเป็น พร้อมทั้งยืนยันว่าการระบายน้ำในพื้นที่ของ กทม.ยังคงมีประสิทธิภาพ อุโมงค์ยักษ์ และสถานีสูบน้ำบางซื่อ ยังทำงานปกติ ซึ่งจากปริมาณฝนที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้(6 ก.ย.) มากถึง 60 ล้าน ลบ.ม. แต่ กทม.สามารถระบายออกจากพื้นที่ทั้งหมดในเวลาเที่ยงคืน

<"">

ทั้งนี้ หาก กบอ.จะมีการทดสอบประสิทธิภาพระบายน้ำครั้งต่อไป ควรทดสอบหลังจากเดือน ต.ค.เนื่องจากในช่วงเดือน ก.ย.เป็นช่วงฝนตกหนัก และเดือน ต.ค. ระดับน้ำทะเลหนุนสูง นอกจากนี้ กทม.ขอให้มีการทดสอบระบบระบายน้ำของกรมชลประทานด้วยโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณคลองสุวรรณภูมิ เพื่อให้การทดสอบเต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง