ชาวภูเก็ตร้องทบทวนตรวจสอบบุกรุกอุทยานแห่งชาติสิรินาถ

Logo Thai PBS
ชาวภูเก็ตร้องทบทวนตรวจสอบบุกรุกอุทยานแห่งชาติสิรินาถ

การตรวจสอบพื้นที่บุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้บุกรุกแล้วบางส่วน ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง กังวลว่าจะได้รับผลกระทบโดยเฉพาะเรื่องไฟฟ้าและถนนทางเข้าหมู่บ้านที่กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นพื้นที่บุกรุกอุทยานแห่งชาติหรือไม่

นายจรูญ บุญชู ตัวแทนชาวบ้านลายัน ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เข้ายื่นหนังสือต่อนายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถเพื่อขอให้ทบทวนการรื้อถอนเสาไฟฟ้าและถนน ซึ่งเป็นเส้นทางเข้าชุมชน เพราะเกรงว่า จะส่งผลกระทบให้ชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ และไม่มีเส้นทางสัญจรหลังอุทยานแห่งชาติสิรินารถ เตรียมตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว ว่า บุกรุกอุทยานฯ หรือไม่

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เปิดเผยว่า ถนน และเสาไฟฟ้าดังกล่าว ดำเนินการในปี 2553 ช่วงที่นายนนทวิธ จตุราบัณฑิต เป็นหัวหน้าอุทยาน ทั้งที่ไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ ซึ่งหากตรวจสอบพบว่า สร้างในพื้นที่อุทยานฯ ก็จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบโรงแรมและรีสอร์ท ในพื้นที่ ต.เชิงทะเล และ ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินารถ ซึ่งพบการบุกรุกทั้งหมด 11 จุดนั้น ขณะนี้ แจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว 4 แห่ง ที่เหลืออยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ มีเนื้อที่กว่า 12,000 ไร่ แต่พบว่า มีการออกเอกสารสิทธิ์ กว่า 3,000 ไร่ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบการครอบครองพื้นที่ทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง