ย้อนชีวิต นักกีฬาคนพิการไทย ก่อนเปลี่ยน"อุปสรรค"ให้เป็น"กำลังใจ"ช่วยคว้าเหรียญทองพาราลิมปิก

7 ก.ย. 55
14:12
257
Logo Thai PBS
ย้อนชีวิต นักกีฬาคนพิการไทย ก่อนเปลี่ยน"อุปสรรค"ให้เป็น"กำลังใจ"ช่วยคว้าเหรียญทองพาราลิมปิก

นักกีฬาคนพิการไทย คว้ามาแล้ว 3 เหรีญทองนับว่าเป็นความภาคภูมิใจของพวกเราชาวไทยอีกครั้ง ทั้งยังเป็นขวัญและกำลังใจให้คนไทยและนักกีฬาคนอื่น ๆ ได้มีกำลังใจสู้ต่อไป

การแข่งขันกีฬาลิมปิกเกมส์ในครั้งนี้ นักกีฬาไทยคว้ามาได้ 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงินและ 1 เหรียญทองแดงในกีฬาประเภท วิลแชร์ฟันดาบ บอคเซีย และเทเบิลเทนนิส
                                        

<"">

เหรียญทองพาราลิมปิก เหรียญแห่งความภูมิใจของชาวไทยไม่มีใครรู้เลยว่าก่อนที่จะได้มาซึ่งเหรียญทองนั้น นักกีฬาต้องผจญภัยกับอุปสรรคมากมาย โดย สายสุนีย์ จ๊ะนะ เจ้าของเหรียญทองวิลแชร์ฟันดาบที่ทำให้คนไทยมีความหวังและภาคภูมิใจ โดยก่อนหน้าที่จะมาเป็นนักกีฬานั้น สายสุนีย์ ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ทำให้เป็นอัมพาตท่อนล่าง จึงเข้ารับการฝึกอาชีพที่ศูนย์ฟื้นฟูอาชีพคนพิการหยาดฝน จ.เชียงใหม่ หลังจากนั้นก็เริ่มเล่นกีฬาฝึกซ้อมกีฬามาโดยตลอดด้วยหัวใจที่มุงมั่นทำให้เธอสามารถคว้าเหรียญมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง

เช่นเดียวกับทีมนักกีฬาบอคเซีย ที่สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับคนไทยด้วยการคว้าเหรียญทองมาให้คนไทยได้ชื่นชมเป็นเหรียญที่ 2 ทีมนักกีฬาบอคเซียนี้มีด้วยกัน 3 คนคือ พัทธยา เทพทอง ถึงแม้หนุ่มคนนี้จะมีร่างกายพิการมาแต่กำเนิด แต่นั่นก็ไม่ใช่อุปสรรคสำหรับหนุ่มคนนี้เลย เพราะเขาเป็นคนที่มีหัวใจแข็งแกร่งอีกทั้งยังเป็น “กัปตันทีม” ที่เป็นหัวใจสำคัญคอยกระตุ้นและให้กำลังใจเพือนร่วมทีมอยู่เสมอ

ขณะที่ วัชรพล วงษา หนุ่มวัย 21 ปี จาก จ.เลย คนนี้เติบโตมาพร้อมความพิการและความโดดเดี่ยวเนื่องด้วยความพิการนี้ทำให้เขาอายและไม่กล้าออกจากบ้าน จนได้เข้าเรียนที่โรงเรียนศรีสวาลย์ ซึ่งเป็นโรงเรียนสำหรับคนพิการจึงทำให้ชีวิตของเขาดีขึ้นและมีโอกาสได้พูดคุยร่วมทุกข์ร่วมสุขกับเพื่อนกระทั่งได้มาเล่นกีฬาอย่างจริงจัง

ส่วนมงคล จิตรเสงี่ยม เด็กหนุ่มจากสถานสงเคราะห์เด็กพิการทางสมองและปัญญา มีชีวิตที่น่าเศร้า เพราะไม่เพียงแต่มีแขนขาที่ไร้กำลังแล้วนอกจากนี้ยังขาดครอบครัว ญาติผู้ใหญ่ ไร้ซึ่งคนดูแลต้องต่อสู้ชีวิตด้วยตนเองมาโดยตลอด แต่ด้วยความหวังและความมุ่งมานะ ทำให้สามารถเป็นนักกีฬาบอคเซียผู้คว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ ซึ่งก่อนที่ทีมบอคเซียจะประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้นั้นพวกเขาต้องร่วมแรงร่วมใจฝึกซ้อมมาเป็นเวลานานมากกว่า 6 เดือน
                                         

<"">

สำหรับอีกหนึ่งเหรียญทองที่ทำให้คนไทยชื่นชมและยินดีด้วยเป็นอย่างยิ่งคือ เหรียญทองเทเบิลเทนนิส  โดย รุ่งโรจน์ ไทยนิยม นักกีฬาทีมชาติไทยผู้คว้าเหรียญทองมาให้คนไทยได้ชื่นชมเป็นเหรียญแรกในพาราลิมปิกเกมส์ถึงแม้จะมีร่างกายที่พิการมาแต่กำเนิดและเติบโตมาในแบบเด็กพิการทั่วไปแต่ รุ่งโรจน์ สามารถพลิกผันชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นและพร้อมที่จะสู้ต่อไปในอนาคต

แม้จะพิการทางด้านร่างกายแต่พวกเขาทุกคนล้วนมีจิตใจที่แข็งแกร่งพร้อมที่จะฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆด้วยความมุ่งมั่นทำให้พวกเขาสามารถประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและถือเป็นแบบอย่างที่ดีให้คนทั่วไปถึงแม้จะพบกับอุปสรรคใดๆก็ขอให้สู้ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง