ศาลปกครองเตรียมตั้ง "แผนกคดีวินัยการคลังและการงบประมาณ" ตามร่างรธน.

การเมือง
8 เม.ย. 58
15:13
630
Logo Thai PBS
ศาลปกครองเตรียมตั้ง "แผนกคดีวินัยการคลังและการงบประมาณ" ตามร่างรธน.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

วันนี้ (8 เม.ย.2558) นายไพโรจน์ มินเด็น โฆษกศาลปกครองเปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้าในการยกร่างรัฐธรรมนูญโดยระบุว่า ได้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญในมาตรา (3/1/4) 3 โดยบัญญัติให้มีแผนกคดีวินัยการคลังและการงบประมาณในศาลปกครองกลางและศาลปกครองสูงสุดนั้น ศาลปกครองเห็นว่าเป็นประโยชน์และได้มีการตั้งคณะกรรมการศึกษาเตรียมการจัดตั้งแผนกคดีดังกล่าวแล้ว

นายไพโรจน์กล่าวว่า ศาลปกครองจะทำหน้าที่ตรวจสอบการกระทำทางปกครองเกี่ยวกับเงินแผ่นดิน การจัดทำงบประมาณว่าเป็นไปตามวินัยการคลังและการงบประมาณของประเทศหรือไม่ เนื่องจากการทำหน้าที่ของศาลปกครองในเรื่องดังกล่าวถือเป็นการควบคุมการใช้จ่ายเงินของแผ่นดินเพื่อมิให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติได้

ทั้งนี้ ศาลปกครองได้มีคำสั่งประธานศาลปกครองสูงสุด ลงวันที่ 8 เม.ย.2558 แต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาเตรียมการจัดตั้งแผนกคดีวินัยการคลังและการงบประมาณในศาลปกครอง ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดทิศทางนโยบาย แผนงาน และโครงการที่จำเป็นสำหรับการรองรับการจัดตั้งแผนกคดีวินัยการคลังและการงบประมาณใน ศาลปกครอง ศึกษา วิเคราะห์ และเสนอแนะเกี่ยวกับรูปแบบ วิธีการ รวมทั้งลักษณะพิเศษเฉพาะของคดีปกครองที่เกี่ยวกับวินัยการคลังและการงบประมาณ เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งแผนกคดีวินัยการคลังและการงบประมาณในศาลปกครอง ตลอดจนศึกษาเกี่ยวกับวิธีพิจารณาคดีและการบังคับคดีของศาลที่เหมาะสม

"ในส่วนของแนวทางการดำเนินคดีของแผนกคดีวินัยการคลังและการงบประมาณนั้น ศาลปกครองเห็นว่า คดีปกครองเกี่ยวกับวินัยการคลังและการงบประมาณมีผลต่อการบริหารราชการของรัฐบาลหรือฝ่ายปกครอง เพราะหากมีการพิจารณาคดีล่าช้าจะทำให้มีผลกระทบต่อการบริหารราชการของรัฐบาลหรือฝ่ายปกครองได้  ดังนั้น จึงได้กำหนดวิธีพิจารณาเกี่ยวกับคดีวินัยการคลังและการงบประมาณเป็นพิเศษ โดยลดขั้นตอนการแสวงหาข้อเท็จจริงให้สั้นลงกว่าวิธีพิจารณาคดีปกครองทั่วไป และเร่งรัดการพิจารณาพิพากษาคดีให้แล้วเสร็จภายใน 60 วันนับแต่วันที่มีข้อเท็จจริงเพียงพอ" โฆษกศาลปกครองกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง