หลายจังหวัดภาคเหนือ เกิดน้ำป่าไหลหลาก – น้ำท่วมฉับพลัน

ภูมิภาค
9 ก.ย. 55
07:40
49
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดภาคเหนือ เกิดน้ำป่าไหลหลาก – น้ำท่วมฉับพลัน

รถไฟสายเหนือ ยังให้บริการถึงแค่จังหวัดลำปาง เนื่องจากน้ำป่ากัดเซาะดินใต้รางรถไฟเสียหาย ขณะเดียวกันในหลายจังหวัด ต้องเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน หลังฝนตกหนักตลอดคืน

น้ำป่าจากป่าสงวนแห่งชาติน้ำไคร้ เข้าท่วมพื้นที่หมู่ 5 ตำบลบ้านด่านนาขาม อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ และทางหลวงหมายเลข 11 เส้นทางทางอุตรดิตถ์-แพร่ ทำให้รถวิ่งได้ช่องทางเดียว และระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำน้ำขาน เข้าท่วมบ้านกว่า 50 หลัง ในตำบลท่าวังพร้าว อำเภอสันป่าตอง เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ล่าสุดสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนเฝ้าระวังน้ำท่วมในพื้นที่เสี่ยงภัยในอำเภอสะเมิง และอมก๋อย หลังปริมาณฝนเกิน 100 มิลลิเมตร และให้ผู้นำชุมชน เตรียมพร้อมช่วยเหลือ

ขณะที่สถานีรถไฟนครลำปาง มีประชาชนไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก เนื่องจากขณะนี้รถไฟสายเหนือ ยังให้บริการได้แค่จังหวัดลำปาง หลังน้ำป่ากัดเซาะดินใต้รางรถไฟ บริเวณสถานีขุนตาล กับสถานีทาชมภู บ้านขุนตาล อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ทรุดตัวเป็นระยะทางกว่า 50 เมตร ลึกถึง 50 เมตร ส่วนผู้ที่จะเดินทางไปจังหวัดลำพูน และเชียงใหม่ ต้องใช้บริการรถโดยสารแทน โดยเจ้าหน้าที่ คาดว่าการซ่อมแซมรางรถไฟที่เสียหาย ต้องใช้เวลาอีกหลายวัน

พื้นที่หลายอำเภอ ในจังหวัดพิจิตร ถูกน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ไหลเข้าท่วม โดยเฉพาะอำเภอสากเหล็ก วังทรายพูน และทับคล้อ นาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหายจำนวนมาก และเริ่มส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน ในอำเภอเมืองพิจิตร และตะพานหิน ซึ่งเป็นเส้นทางระบายน้ำ ลงสู่แม่น้ำน่านแล้วเช่นกัน พื้นที่เกษตรนับพันไร่ ในตำบลเขาชนกัน อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ ถูกน้ำท่วมเช่นกัน ทำให้ผู้ประกอบการฟาร์มหมู ต้องเร่งสร้างคันกั้นน้ำ และเตรียมย้ายหมูกว่า 1,000 ตัวออกจากฟาร์ม หากระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่หลายจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มมีน้ำท่วมพื้นที่การเกษตร เพราะฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตำบลเดิด อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ชาวนาต้องเกี่ยวข้าวก่อนกำหนด เพื่อลดความเสียหาย ส่วนปริมาณน้ำในแหล่งน้ำต่างๆ เพิ่มสูงขึ้น เช่น ฝายต้นน้ำในตำบลโพนข่า อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ที่เกินปริมาณกักเก็บจนน้ำไหลงสู่พื้นที่ท้ายอ่าง แต่ยังไม่ส่งผลกระทบพื้นที่การเกษตร


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง