วิเคราะห์....หลายปัจจัยคนกรุงเลือกผู้ว่าฯกทม.

9 ก.ย. 55
15:30
64
Logo Thai PBS
วิเคราะห์....หลายปัจจัยคนกรุงเลือกผู้ว่าฯกทม.

ก่อนสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีผู้ประกาศเตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งในนามอิสระแล้ว 2 คน ขณะที่พรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ชี้ว่า ทั้ง 2 พรรคการเมืองยังต้องวัดกระแสนิยมและเลือกนโยบายเพื่อกำหนดขึ้นในตรงใจกับคนกรุงเทพมหานครก่อน เพราะแม้จะมีข้อสังเกตว่า ผู้ได้รับเลือกตั้งจะเป็นผู้ที่มีชื่ออยู่ในกระแสคนเมือง แต่นโยบายและตัวบุคคลเป็นเงื่อนไขหลักที่คนกรุงเทพฯพิจารณาด้วย

แม้จะเรียกประชุมพรรคถึง 2 ครั้งในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่สรุปผลการพิจารณาเลือกผู้เหมาะสมลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครราวต้นเดือนมีนาคมปีหน้า โดยมีกระแสว่า เกิดความขัดแย้งภายในพรรคจาก 2 กลุ่มการเมือง นั่นคือ กลุ่ม ส.ส.ที่มีแกนนำเป็นคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และกลุ่มส.ส.ของนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ที่เป็นแกนนำ

                

<"">

นายภูมิธรรม เวชชยชัย ผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทยปฏิเสธทันทีเมื่อถูกถามถึงกรณีปัญหานี้ พร้อมชี้แจงว่า พรรคยังต้องจัดทำนโยบายก่อน โดยจะสำรวจความเห็นของคนกรุงเทพฯว่า ต้องการช่วยเหลือด้านใดก่อน ถึงจะเริ่มกระบวนการคัดเลือกผู้เหมาะสมด้วยการพิจารณาของคณะกรรมการพรรค

ขณะที่ รศ.ยุทธพร อิสรชัย นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ เชื่อว่า แต่ละพรรคการเมืองยังไม่เปิดเผยชื่อผู้สมัครลงรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เนื่องจากต้องตรวจสอบความนิยมให้ชัดเจนก่อน และมั่นใจพรรคเพื่อไทยจะได้รับโอกาสจากคนกรุงเทพฯ โดยเฉพาะการชูนโยบายการแก้ปัญหาน้ำท่วมการจราจรและขนส่งมวลชนจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

จนถึงขณะนี้ พรรคเพื่อไทย มีรายชื่อผู้เหมาะสมออกมาแล้ว 4 คน คือ นายปลอดประสพ สุรัสวดี,นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง,พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ และแม้จะมีชื่อคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ด้วย แต่หลังมีข่าวความขัดแย้งออกมาปฏิเสธที่จะไม่ลงสมัครรับแล้ว

                 

<"">

ขณะที่พรรดประชาธิปัตย์มีชื่อออกมาแล้ว 3 คน คือ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯคนปัจจุบันที่จะลงสมัครเป็นรอบที่ 2 ,นายกรณ์ จาติกวนิช และ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิสศุทธิ์ เตมียาเวส และ นายสุหฤท สยามวาลา นักธุกิจชื่อดังออกมาประกาศตัวที่จะลงสมัครในนามอิสระแล้ว

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะสิ้นสุดวาระเดือนมกราคม และ คาดการณ์ว่า จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นราวต้นเดือนมีนาคมปี 2556 สำหรับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนปัจจุบันได้รับเลือกมาด้วยคะแนน 930,000 คะแนน ขณะที่ปี 2551 คนกรุงเทพฯลงคะแนนเลือกนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน กว่า 990,000 คะแนน แต่ปี 2543 คะแนนมากกว่า 1,010,000 คะแนนเลือกนายสมัคร สุนทรเวชา แต่ทุกครั้งมีข้อสังเกตว่า ผู้ได้รับเลือกล้วนเป็นผู้ตกอยู่ใน"กระแสฟรีเวอร์"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง