สหภาพยุโรปเตรียมส่งตัวแทนติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาประมงไทย

สังคม
3 พ.ค. 58
17:21
141
Logo Thai PBS
สหภาพยุโรปเตรียมส่งตัวแทนติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาประมงไทย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า คณะทำงานสหภาพยุโรปจะเดินทางเข้ามาติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาประมงในประเทศไทยสัปดาห์หน้า ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมเสนอแผนชาติต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อแก้ปัญหาประมง

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า กรมประมงได้แจ้งถึงการเตรียมพร้อมรับคณะทำงานของสหภาพยุโรป (EU) ที่จะเดินทางมาประเทศไทยระหว่างวันที่ 10-22 พ.ค.2558 เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย ก่อนที่ผู้บริหารระดับสูงจะมาติดตามความคืบหน้าในวันที่ 20-22 พ.ค.2558

ส่วนการพบหารือระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกับทูต EU ที่ผ่านมามีสัญญาณที่ดี โดยทูตอียูชื่นชมการแก้ปัญหาประมงของไทยว่าเดินมาถูกทางแล้ว

สำหรับมาตรการที่ไทยได้แก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายไปแล้ว คือ การปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ทั้งการเร่งแก้ไข พ.ร.บ.ประมง กฎหมายลูกและกฎกระทรวง การติดตั้งอุปกรณ์ติดตามเรือและการตั้งศูนย์แจ้งการเข้าออกของเรือประมง นำร่องไปแล้ว 4 จังหวัด และจะดำเนินการให้ครบ 22 จังหวัดชายฝั่งทะเลภายในวันที่ 6 พ.ค.2558

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรียังระบุว่า นายปิติพงษ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมเสนอแผนชาติเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเร็วๆ นี้ เพื่อวางกรอบแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย โดยจะนำความเห็นของคณะทำงานอียู ที่เข้ามาติดตามปัญหาประมงในไทยช่วงสัปดาห์หน้ารวมไว้ในแผนนี้ด้วย

ส่วนแผนปฏิบัติการที่จะต้องแสดงต่ออียูเพิ่มเติม เน้นครอบคลุมวิธีปฏิบัติเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามแผนชาติรวมทั้งการดำเนินการต่างๆ ที่ผ่านมาทั้งหมด 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง