ศาลเกาะสองเลื่อนพิจารณา 2 คนไทยกรณียาเสพติด

ภูมิภาค
10 ก.ย. 55
10:24
116
Logo Thai PBS
 ศาลเกาะสองเลื่อนพิจารณา 2 คนไทยกรณียาเสพติด

ศาลจังหวัดเกาะสองเลื่อนวันพิจารณาคดี 2 คนไทย ฐานความผิดมียาเสพติดไว้ในครอบครอง ผลิตเพื่อจำหน่าย จากเดิมที่กำหนดเป็นช่วงบ่ายวันนี้ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

กรณีทหารพม่าควบคุมคนไทยที่เข้าไปบุกรุกพื้นที่ของประเทศพม่าเพื่อปลูกยางพารา ล่าสุด เจ้าหน้าที่ชุดประสานงานชายแดนไทย - พม่า ประจำพื้นที่เขต 6 ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ศาลจังหวัดเกาะสองว่า ศาลจังหวัดเกาะสองได้เลื่อนวันเวลาการนำตัว 2 คนไทยขึ้นพิจารณาคดี ฐานความผิดมียาเสพติดไว้ในครอบครอง ผลิตเพื่อจำหน่าย จากเดิมที่กำหนดในเวลา 13.00 น. ของวันนี้ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยไม่ได้แจ้งเหตุผลแต่อย่างใด
 
สำหรับคนไทยที่ถูกตั้งข้อหาคดียาเสพติดคือ นางกัลยา ทาโว อายุ 49 ปี ชาวอำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี และนายถนอม จันทร์สมุทร อายุ 52 ปี ชาวอำเภอสวี จังหวัดชุมพร และก่อนหน้านี้ นายถนอมเพิ่งถูกตัดสินคดีในข้อหาครอบครองอาวุธปืนเมื่อวันศุกร์ที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยถูกศาลตัดสินลงโทษจำคุก 7 ปีด้วย
 
ส่วนความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทย จำนวน 83 คน ที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีมีอาวุธสงครามไว้ในครอบครอง และคดียาเสพติด และถูกศาลจังหวัดเกาะสองพิพากษาคดี จำคุก 3 ปี 6 เดือนนั้น รัฐบาลพม่าได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีกคณะ และส่งผลการพิจารณาให้กับรัฐบาลที่กรุงเนปิดอว์ เพื่อดำเนินเรื่องอภัยโทษ ก่อนทำการผลักดันคนไทย 83 คนออกนอกประเทศ 
 
โดยเหตุผลเพื่อมิตรภาพ และความสงบสุขระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งในระยะเวลา 3 ปี 6 เดือน ห้ามคนไทยทั้ง 83 คน เข้าพื้นที่ประเทศพม่าโดยเด็ดขาด มิฉะนั้น จะถูกจำคุกทันที ทั้งนี้คาดว่าต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการดำเนินการพิจารณาอภัยโทษ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง