สภาพอากาศ "เหนือ-อีสาน-ตะวันออก" ฝนตกต่อเนื่อง

สังคม
10 ก.ย. 55
14:01
72
Logo Thai PBS
สภาพอากาศ "เหนือ-อีสาน-ตะวันออก" ฝนตกต่อเนื่อง

สภาพอากาศในช่วงนี้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออกและภาคใต้บางส่วน ยังมีฝนตกต่อเนื่อง ขณะเดียวกันกรมชลประทานเตรียมที่จะควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาที่ จ.นครสวรรค์ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับพื้นที่ด้านล่าง

การเคลื่อนที่ของร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำเมื่อช่วงเย็น(10 ก.ย.) พบว่า ด้านตะวันตกของประเทศไทยมีเมฆหนาแน่น ซึ่งเป็นลักษณะของลมที่พัดมาจากฝั่งทะเลอันดามันในลักษณะของคลื่นจากทางทิศตะวันตก ก็ทำให้เกิดการก่อตัวของเมฆและฝน ทำให้ในระยะนี้จะมีฝนตกหนัก โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้บางส่วน

ขณะที่ ผศ.รอยล จิตรดอน กรรมการยุทธศาสตร์วางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ(กยน.) กล่าวถึงสาเหตุน้ำท่วมจ.สุโขทัย เกิดจากผนังกั้นน้ำถูกกัดเซาะจากด้านล่าง เพราะปริมาณน้ำยังต่ำกว่ากำแพงกั้นน้ำกว่า 1 ม. โดยขณะนี้ได้ทยอยพร่องน้ำไปยังทุ่ง จ.พระนครศรีอยุธยาและเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาทแล้ว เพราะหากเร่งระบายน้ำจะทำให้ตลิ่งพัง พร้อมให้ความมั่นใจว่าน้ำจะไม่ท่วมขัง เนื่องจากคาดว่าในปีนี้น้ำฝนมีปริมาณน้อยกว่าปีที่แล้วร้อยละ 20

ส่วนกรมชลประทาน เตรียมที่จะควบคุมปริมาณน้ำที่ไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาใน จ.นครสวรรค์ ที่สามารถรับน้ำได้ 3,590 ลบ.ม./วินาที ซึ่งสถานการณ์ในขณะนี้มีน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 1,856 ลบ.ม./วินาที แต่จะควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านอยู่ที่ 1,800 ลบ.ม./วินาที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง